Có gì trong bộ phim gây sốt phòng vé Hong Kong?

“Cửu Long Thành Trại: Vây thành” là bộ phim hành động đậm chất Hong Kong những năm thập niên 1980. Tác phẩm được đánh giá cao nhờ bối cảnh hùng tráng và những cảnh đánh đấm đã mắt.

Genre: Hành Động
Director: Trịnh Bảo Thụy
Cast: Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Hồng Kim Bảo…
Rating: 7.5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Cửu Long Thành Trại: Vây thành là tác phẩm thuộc dòng triad film (phim về các tập đoàn tội phạm có nguồn gốc từ Hong Kong – Trung Quốc), lấy bối cảnh xoay quanh Cửu Long Thành Trại (Hồng Kong) những năm 1980.

Đây là địa điểm nổi tiếng tại xứ Cảng Thơm thời bấy giờ, với kiến trúc hàng trăm tòa nhà được xây dựng sát nhau, tạo thành mê cung thăm thẳm phía dưới. Cửu Long Thành Trại là nơi sinh sống của những người thuộc tầng lớp thấp hoặc dân nhập cư trái phép. Họ được bảo vệ bởi các băng đảng xã hội đen khét tiếng.

Tại quê nhà, tác phẩm được hưởng ứng nhiệt liệt, trở thành phim nội địa có doanh thu cao thứ hai mọi thời. Ở Việt Nam, Cửu Long Thành Trại: Vây thành cũng lập kỷ lục khi là phim Hong Kong có lượng vé đặt trước cao nhất lịch sử.

Phim hành động đậm chất Hong Kong

Cửu Long Thành Trại: Vây thành theo chân Trần Lạc Quân (Lâm Phong), một chàng trai có võ nghệ cao cường, nhập cảnh trái phép vào Hong Kong. Tại đây, anh cố gắng dành dụm tiền để mua căn cước công dân, song lại bị những tên giang hồ lừa mất. Trong lúc rượt đuổi với bọn chúng, Trần Lạc Quân vô tình lạc vào Cửu Long Thành Trại và được Long Quyển Phong (Cổ Thiên Lạc), người quản lý khu đất này cưu mang.

Trong thời gian ở đây, Lạc Quân kết giao với nhiều bạn mới. Cùng nhau, họ có cuộc sống tuy cơ cực nhưng nhiều niềm vui. Song, các băng đảng bên ngoài vẫn luôn ấp ủ tham vọng chiếm được Cửu Long Thành Trại, khiến những cuộc xung đột đẫm máu liên tục diễn ra.

Xã hội Hong Kong những năm thập niên 1980, 1990 hiện lên rõ nét trong Cửu Long Thành Trại: Vây thành. Điều đó được thể hiện qua bối cảnh đô thị, chủ đề tình anh em và tính nam đặc sệt trong tác phẩm.

giai tri anh 1

Với kinh phí khổng lồ 300 triệu HKD, bối cảnh Cửu Long Thành Trại được tái hiện chân thật, hùng tráng.

Các con phố chật hẹp nhưng đông đúc người qua lại, nhiều tòa nhà cao tầng san sát tạo nên sự phức tạp trong lòng đô thị Hong Kong, dễ khiến người xem liên tưởng tới Anh hùng bản sắc (1986) của Ngô Vũ Sâm. Khi khác, những con đường ẩm ướt, khu chợ đông đúc tối tăm phảng phất cảm giác bất an, căng thẳng lại gợi nhớ đến Long hổ phong vân (1987) của Lâm Lĩnh Đông.

Thiết kế bối cảnh chính là điểm mạnh nhất của tác phẩm. Với mức đầu tư khủng, Cửu Long Thành Trại được phục dựng một cách tỉ mỉ, từ đó hiện lên chân thật, vừa xập xệ nhưng cũng hùng vĩ, đáng sợ.

Khu thành trại mang đậm hơi thở Hong Kong trong thời kỳ hỗn loạn. Những dòng dây điện, mái tôn chồng chéo lên nhau, che phủ cả bầu trời. Kiến trúc đó làm bật lên khoảng cách giàu nghèo ở xứ Cảng Thơm thời bấy giời. Giữa bối cảnh chính trị phức tạp, những thế lực ngoài vòng pháp luật lại chính là thứ bảo vệ, che chở người yếu thế trong xã hội.

Câu chuyện về tình nghĩa anh em, những người không cùng huyết thống nhưng sẵn sàng hy sinh vì nhau cũng là điểm nổi bật trong bộ phim của Trịnh Bảo Thụy nói riêng và những tác phẩm thuộc dòng triad film nói chung. Chất “anh em giang hồ” đặc sệt đó một mặt khiến người xem dễ dàng yêu thích nhân vật hơn, mặt khác, trở thành nét văn hóa đặc trưng, dễ nhận diện khi theo dõi thể loại phim này.

Những tác phẩm tội phạm Hong Kong nổi tiếng như Người trong giang hồ (1996), Anh hùng bản sắc hay Điệp huyết song hùng (1989) đều xây dựng nhân vật theo khuôn mẫu tương tự. Chúng tuy có phần quen thuộc, song vẫn luôn nhận được sự yêu mến của khán giả đại chúng.

Hành động mãn nhãn, câu chuyện dễ đoán

Câu chuyện của Cửu Long Thành Trại: Vây thành được kể theo cấu trúc 3 hồi chuẩn chỉ. Các nhân vật được thiết lập tính cách gọn ghẽ, dễ xem và dễ hình dung. Những nút thắt, điểm gieo – gặt được xây dựng hợp lý, giúp câu chuyện trở nên mượt mà, ít sạn.

Thêm vào đó, các nhân vật với tạo hình bắt mắt, tính cách hiệp nghĩa cũng gây ấn tượng mạnh, khiến người xem thật sự yêu thích và dõi theo hành trình của họ.

giai tri anh 2

Tạo hình bụi bặm của Lâm Phong trong Cửu Long Thành Trại: Vây thành.

Tuy nhiên, chuyện phim Cửu Long Thành Trại: Vây thành lại có motif quen thuộc, tương tối dễ đoán. Cách triển khai câu chuyện dù có sự căng thẳng cần thiết, song lại thiếu tính bất ngờ và sự phức tạp, khiến tác phẩm chưa duy trì được sự cuốn hút xuyên suốt.

Bù lại, Cửu Long Thành Trại: Vây thành mang tới bữa tiệc hành động thật sự đã mắt. Những cảnh đánh đấm trong phim được dàn dựng công phu, diễn ra dày đặc và nịnh mắt.

Đặc biệt, các “món võ” cũng được cá nhân hóa cho từng nhân vật, phần nào nói lên con người của họ. Trong khi A Hổ (Huỳnh Đức Bân) là người nóng tính, chuyên sử dụng các công phu như hổ vồ, thì Long Quyển Phong với độ trầm và sự từng trải, lại tung ra các ngón đòn “lấy nhu chế cương”.

Đối với nhân vật chính Trần Lạc Quân, vì là người phải lang thang từ nhỏ, võ công anh dùng cũng tự do hơn. Trần Lạc Quân chuyên lợi dụng địa hình để giành lợi thế trong trận chiến. Nhờ sự đa dạng về võ công lẫn các loại vũ khí, các cảnh đánh đấm dù diễn ra với cường độ liên tục, song vẫn duy trì được độ hấp dẫn, không gây nhàm chán.

Tuy nhiên, một số chi tiết hành động lại có phần hơi lố, phô trương, phảng phất không khí của phim kiếm hiệp.

Cửu Long Thành Trại: Vây thành ít khoảnh khắc sâu lắng, thế nên các diễn viên không có quá nhiều đất thể hiện khả năng diễn xuất cảm xúc. Song trong những phân đoạn võ thuật, Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, hay Hồng Kim Bảo… đều làm tốt, đúng với thương hiệu họ xây dựng bấy lâu.

Với riêng Cổ Thiên Lạc, sau nhiều phim bị đánh giá thấp gần đây, nam diễn viên kiêm nhà sản xuất 54 tuổi đã có một tác phẩm để lại ấn tượng khá mạnh mẽ.

giai tri anh 3

Cổ Thiên lạc có một tác phẩm ấn tượng sau chuỗi phim bị chê bai.

Nhân vật Long Quyển Phong của anh là vai diễn có chiều sâu nhất bộ phim. Người đứng đầu thành trại có nhiều xung đột nội tâm, khi kẹt giữa tình bạn nhiều năm và việc chuộc lại lỗi lầm trong quá khứ.

Cửu Long Thành Trại: Vây thành là cú hit phòng vé thứ 4 của điện ảnh Hong Kong trong 3 năm trở lại đây (4 tác phẩm nội địa có doanh thu cao nhất điện ảnh Hong Kong được phát hành từ 2022-2024). Dường như, điện ảnh xứ Cảng Thơm đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ sau nhiều năm trồi sụt.

  • Brad Pitt và Leonardo DiCaprio căng thẳng?

    Brad Pitt và Leonardo DiCaprio không hợp tác chung sau “Once Upon A Time… In Hollywood”. Họ được tiết lộ đang cạnh tranh gay gắt.

  • Thái Hòa bị lãng phí

    Thái Hòa được xem là “bảo chứng diễn xuất” của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, “Cái giá của hạnh phúc” mắc nhiều lỗi trong kịch bản, khiến tài năng của nam diễn viên bị lãng phí.


Cùng chuyên mục