Không nhận ra Lee Min Ho

Định kiến đóng khung trong những vai công tử nhà giàu của Lee Min Ho hoàn toàn bị xóa bỏ với “Pachinko”. Anh có màn thể hiện lột xác, khác biệt.

Genre: Lịch sử, Chính kịch
Director: Leanne Welham, Arvin Chen, Lee Sang Il
Cast: Kim Min Ha, Lee Min Ho, Youn Yuh Jung, Jin Ha…

*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Lee Min Jin, Pachinko lấy bối cảnh thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc vào đầu thế kỷ 20.

Nữ chính Kim Sun Ja (Kim Min Ha) lớn lên tại Busan, trót đem lòng yêu thương nhân Koh Han Su (Lee Min Ho), một tên “tay sai” của người Nhật. Sau khi có con, Sun Ja mới phát hiện gã đã có gia đình. Sau khi dứt khoát chia tay người tình, cô may mắn được một người đàn ông tốt bụng cưu mang. Cả hai về chung một nhà. Tới năm 1931, Sun Ja cùng chồng rời xa quê hương, chuyển đến Osaka để bắt đầu cuộc sống mới.

Tại đây, cô cùng gia đình nhỏ phải đối mặt với điều kiện sống khó khăn, cùng sự phân biệt đối xử với những người nhập cư gốc Hàn trong xã hội Nhật.

Kịch bản hấp dẫn

Khởi đầu bằng câu chuyện tình yêu trái ngang, Pachinko mùa đầu tiên gây ấn tượng mạnh mẽ khi vẽ nên bức tranh thời chiến với mọi cung bậc cảm xúc của ái tình, hạnh phúc và chia ly, của những mặt tối trong xã hội đương thời.

Mùa 2 loạt phim tiếp nối hành trình của nữ chính, khi cô phải nỗ lực bảo vệ và nuôi sống tổ ấm của mình. Ngoài ra, series còn xoáy sâu vào tuyến truyện Baek Solomon (Jin Ha) – cháu của Sun Ja. Anh nhân viên tài chính từ Mỹ trở về Nhật Bản phát triển sự nghiệp, dù phải đi lên từ con số 0.

Đặt chân vào thương trường bất động sản, Solomon gặp nhiều khó khăn khi chủ lô đất nơi công ty anh dự kiến xây khách sạn không chấp nhận bán.

Pachinko,  Lee Min Ho,  Pachinko mua 2 anh 1

Series gồm 8 tập, được dẫn dắt bởi bởi bộ 3 đạo diễn Leanne Welham, Arvin Chen và Lee Sang Il.

Ở tuyến truyện những năm 1945, tái hiện bức tranh xã hội thời chiến, kịch bản Pachinko phức tạp song đầy hấp dẫn với nhiều tình tiết cài cắm lắt léo. Dựa trên bối cảnh lịch sử có thật, tác phẩm một mặt hướng ống kính về cuộc sống với đủ cay đắng, bấp bênh của những “Zainichi” (cộng đồng người Hàn tại Nhật), mặt khác nhóm lên ngọn lửa mãnh liệt của niềm tin, nhân tính và khát vọng sống.

Sun Ja cùng gia đình không ít lần bị lâm vào những tình thế thống khổ. Họ phải chịu đựng sự nghèo khó, hay tác động từ những sự kiện chính trị ngoài tầm kiểm soát. Cuộc sống càng chẳng dễ dàng khi nạn phân biệt đối xử vùi dập tinh thần của những con người xa xứ.

Những kẻ “miệng hôi mùi tỏi” chịu đủ lời dèm pha, phỉ báng, bị cô lập và thường xuyên nhận về những ánh nhìn không mấy thiện cảm. Song bằng tất cả sự mạnh mẽ, Sun Ja và tổ ấm nhỏ luôn cố gắng vượt qua những rào cản tưởng chừng không thể.

Trong khi đó, tuyến truyện những năm 1989 lại tái hiện sự khắc nghiệt nơi thương trường trong bối cảnh kinh tế – xã hội đầy bất ổn. Đã nhiều thập niên trôi qua, vấn nạn phân biệt chủng tộc vẫn chưa được xóa bỏ, thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn. Tương tự thế hệ của bà, Solomon cũng phải trải qua những định kiến xã hội tồi tệ.

“Tokyo là đô thị với 11 triệu dân nhưng vẫn như 1 ngôi làng” trong con mắt của anh chàng làm nhân viên tài chính, sống trong căn hộ chung cư, ăn mì gói và quan sát thành phố từ trên cao.

Các nhân vật không ngừng đấu tranh để tồn tại và chứng minh sự tồn tại của mình. Phần lớn sự đấu tranh đó bắt rễ từ những trầy xước tinh thần, để rồi dẫn đến loạt quyết định có thể thay đổi cuộc đời của họ.

Ngoài kịch bản sâu sắc, Pachinko 2 còn ghi điểm khi tái hiện bối cảnh chân thực, ký họa bức chân dung xã hội đương thời một cách sống động, nặng nề và u ám với tông màu xám tối trùm lên những khung hình.

Lee Min Ho lột xác

Từ một diễn viên ít tên tuổi, Lee Min Ho vụt sáng thành sao sau vai chính trong series truyền hình Boys Over Flowers (2009). Hình tượng chàng công tử Gu Jun Pyo với gương mặt điển trai, cùng thân hình cao lớn vạm vỡ làm xiêu lòng người xem một thời, giúp anh thu hút lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn thế giới.

Bước ra từ thành công của Boys Over Flowers, Lee Min Ho lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn và trở thành “hoàng tử màn ảnh nhỏ”. Tài tử bỏ túi thêm nhiều tác phẩm đình đám khác, điển hình như Thợ săn thành phố, Những người thừa kế, Nàng ngốc và quân sư hay Huyền thoại biển xanh

Thế nhưng, khi nhắc về những dự án Lee Min Ho từng tham gia, khán giả vẫn thường bàn luận về “hào quang ngoại hình” của anh chàng mà hiếm khi nhắc tới vai diễn. Nói cách khác, kỹ nghệ diễn xuất của ngôi sao sinh năm 1987 hiếm khi để lại ấn tượng đặc biệt. Nam diễn viên cũng thường xuyên đóng khung bản thân trong những vai diễn con nhà giàu, đẹp trai với tính khí thất thường.

Lần hiếm hoi Lee Min Ho chịu gỡ bỏ hình tượng là khi hóa thân Kim Tan trong Những người thừa kế. Nhưng màn thể hiện của anh thiếu thuyết phục, chưa thể làm hài lòng khán giả.

Sang đến Pachinko, định kiến Lee Min Ho “chết vai” đã hoàn toàn bị xóa tan.

Pachinko,  Lee Min Ho,  Pachinko mua 2 anh 6

Sun Ja tái ngộ Koh Han Su trong mùa 2 Pachinko.

Trước đó, Koh Han Su lộ bản chất “sở khanh” ngay khi hay tin Sun Ja có bầu. Gã thừa nhận đã có vợ con tại quê nhà Nhật Bản và đề nghị Sun Ja trở thành tình nhân, với một khoản chu cấp cho mẹ con cô.

Koh Han Su có thể nói là cú lột xác của tài tử họ Lee khi rũ bỏ hình tượng “công thức” trước đó. Những giằng xé nội tâm của nhân vật, khi mắc kẹt giữa tình yêu và tiền bạc, danh vọng được tài tử khắc họa sinh động. Khi khác, sự chững chạc, lạnh lùng và cả những mặt đen tối trong con người Koh Han Su được tái hiện tỉ mỉ trong ánh mắt, giọng điệu của nam diễn viên.

Ở tập 2 mùa 2, chồng của Sun Ja trở về sau khoảng thời gian bị cầm tù, mang trong mình trọng bệnh. Trong cơn túng quẫn, Sun Ja phải đến cầu xin sự giúp đỡ của Koh Han Su, mong gã giúp mình tìm bác sĩ giỏi. Đổi lại, cô phải dắt các con đi theo “tình cũ” theo thỏa thuận.

Cảnh phim Sun Ja tái ngộ Koh Han Su trong một tình thế trớ trêu cho thấy diễn xuất tinh tế của cả Kim Min Ha và Lee Min Ho. Đứng gần nhau, nhưng gương mặt của cả hai không khi nào xuất hiện chung trong một khung hình. Họ đối diện, mang trong mình những tâm tư, suy nghĩ hoàn toàn khác biệt. Sun Ja đầy tuyệt vọng và túng quẫn, trong khi Han Su thất vọng, lại có sự luyến tiếc khó nói thành lời.

Cái gật đầu có như không có của Sun Ja, hay ánh mắt tràn ngập mong đợi của Koh Han Su lấp đầy những khoảng trống yên lặng. Chẳng cần lời thoại, diễn xuất của bộ đôi đã mời gọi khán giả vào không gian nội tâm nhân vật một cách tinh tế nhất.

Tập phim kết thúc khi chồng của Sun Ja qua đời. Tại nơi hỏa táng, quân đội Mỹ bất ngờ đánh bom nhưng nhân vật không nỡ xa thi thể chồng, buộc mọi người phải kéo cô di tản về hầm trú ẩn. Cái chết của người chồng sẽ là bước ngoặt với cuộc sống Sun Ja. Khán giả không khỏi thắc mắc mối quan hệ đầy khúc mắc giữa cô và Han Su rồi sẽ tiến triển ra sao.


Cùng chuyên mục