Cái khó của Tuấn Trần

Qua “Móng vuốt” và “Làm giàu với ma”, Tuấn Trần cho thấy nỗ lực thoát khỏi vùng an toàn trước đây. Song nam diễn viên cần có một cú vươn mình đích thực.

Trong những năm trở lại đây, Tuấn Trần nổi lên như một trong những cái tên ăn khách bậc nhất điện ảnh Việt. Dưới bàn tay Trấn Thành, anh trở thành “nam chính nghìn tỷ”. Song, chính điều đó cũng khiến diễn viên 31 tuổi đối mặt với không ít hoài nghi.

Phần lớn những tranh luận đó xoay quanh câu hỏi, nếu không có Trấn Thành, liệu Tuấn Trần có vươn tới thành công như hiện tại. Bởi trước đó, sự nghiệp của nam diễn viên khá lận đận, với phần lớn những tác phẩm chưa gây được sự chú ý.

Không mất quá lâu để chứng kiến Tuấn Trần bước ra khỏi vùng an toàn. Móng vuốtLàm giàu với ma cho thấy nỗ lực chứng minh bản thân của nam diễn viên. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cả hai tác phẩm trên đều chưa thể giúp Tuấn Trần có cú vươn mình như kỳ vọng.

Chưa có cú vươn mình

4 tháng sau Mai – tác phẩm có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt, Tuấn Trần tham gia vào Móng vuốt. Giờ đây, nam diễn viên không còn ở tâm thế một người phải đi tìm kiếm vinh quang, bởi dưới bàn tay Trấn Thành, anh đã chạm đến những cột mốc chưa có ai đạt được.

Tuấn Trần hiện tại giống một người đi chinh phục hơn, chấp nhận rời xa cảm giác chiến thắng quen thuộc và khẳng định bản thân dưới bàn tay của những vị đạo diễn khác. Rõ ràng với Móng vuốt, nam diễn viên có thừa sự quyết tâm.

Móng vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn được quảng bá là tác phẩm sinh tồn đầu tiên của Việt Nam. Phía nhà sản xuất cũng cho thấy sự tâm huyết khi dành khá nhiều thời gian, tiền bạc để hoàn thiện kỹ xảo.

Tuy nhiên, tác phẩm vẫn không thu hút được sự quan tâm của khán giả, bởi phần hình ảnh phim không cứu nổi nội dung nhạt nhẽo, cũ kỹ. Theo số liệu từ Box Office Vietnam, phim chỉ thu về 3,8 tỷ đồng, con số quá thấp nếu so với kinh phí được cho là hàng chục tỷ đồng.

Thất bại của dự án kể trên có thể xem là bước lùi trong nghiệp diễn của Tuấn Trần, sau chuỗi thành công kéo dài 4 năm qua. Doanh thu chưa tới 4 tỷ của Móng vuốt là một con số đáng báo động, ảnh hưởng đến vị thế của nam diễn viên.

Sau Móng Vuốt, cũng chỉ mất thêm 3 tháng để Tuấn Trần có lần tiếp theo xuất hiện trên màn bạc. Lần này là trong Làm giàu với ma, bộ phim thuộc thể loại gia đình nhưng pha thêm chất liệu tâm linh của đạo diễn Nguyễn Nhật Trung.

Khác với thất bại 3 tháng trước, Làm giàu với ma tương đối thành công về mặt thương mại. Tác phẩm đã vượt con số 77 tỷ đồng sau hơn một tuần ra mắt, và đang trên hành trình hướng đến cột mốc doanh thu vàng 100 tỷ đồng.

Dẫu vậy, Làm giàu với ma cũng nhận không ít ý kiến trái chiều về kịch bản lẫn chất lượng phim.

Với tác phẩm đầu tay, Nguyễn Nhật Trung chọn cách kể đan xen giữa hài và bi. Song tiết tấu lẫn bầu không khí phim xây dựng chưa thật sự hiệu quả. Nhiều tình tiết chưa được khai thác tốt, hành trình tâm lý nhân vật cũng còn nhiều bất ổn. Tuấn Trần do đó cũng bị hạn chế khá nhiều, chưa thể phát huy thế mạnh diễn xuất vốn có.

Với việc có 2 vai chính trong 2 dự án chỉ cách nhau 3 tháng, những nỗ lực của Tuấn Trần là điều không thể phủ nhận. Dù vậy, trong khi Móng vuốt lỗ đậm với kịch bản đầy sạn thì Làm giàu với ma lại sở hữu một câu chuyện tương đối vụng về. Diễn xuất của nam diễn viên trong hai tác phẩm trên cũng không gây ấn tượng mạnh.

Chính điều đó khiến Tuấn Trần chưa thể có cú vươn mình kể từ khi rời bàn tay Trấn Thành.

Cần đầu tư hơn vào khâu chọn kịch bản

Có một điều dễ nhận ra, những vai diễn mang đến thành công cho Tuấn Trần đều phảng phất cùng một màu sắc, đó là cái chất lém lỉnh, hoạt ngôn, pha chút “đểu đểu” của một chàng trai trẻ. Kiểu nhân vật này xuất hiện trong Quắn của Bố già (2021), Dương trong Mai (2024), Út Lục Lâm trong Đất rừng phương nam (2023) và đâu đó là Lanh trong Làm giàu với ma.

Khi làm việc với Trấn Thành, Tuấn Trần được trao một không gian, một nhân vật vừa vặn, để anh có thể phát huy tốt nhất những thế mạnh trong diễn xuất. Quắn trong Bố già và Sâu trong Mai đều là những nhân vật vừa có nhiều tật xấu, vừa phức tạp, nhưng cũng không kém phần hài hước và tình cảm. Từ đó, chính Tuấn Trần khi hóa thân vào những nhân vật trên, đã góp công lớn vào 2/3 dự án đứng đầu phòng vé Việt.

Bên cạnh đó, đối tác của Tuấn Trần trong các dự án trên đều là những nhân vật được xây dựng tốt và cũng đều được thủ vai bởi những diễn viên thực lực (Trấn Thành trong vai Ba Sang và Phương Anh Đào trong vai Mai). Từ đó, chemistry giữa họ là điều dễ thấy, phần nào giúp vai diễn của Tuấn Trần trở nên thăng hoa hơn.

Trấn Thành nâng tầm Tuấn Trần, đó là điều khó có thể thể phủ nhận. Song ở phía ngược lại, diễn viên 31 tuổi cũng đã góp công lớn, giúp cụ thể hóa những ý tưởng của Trấn Thành lên màn ảnh.

Thế nhưng, trong hai tác phẩm gần nhất, Tuấn Trần đã không được trao những nhân vật, những kịch bản, và những đối tác ăn ý như vậy. Hay nói cách khác, nam diễn viên có phần thiếu kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu nhân vật và lựa chọn kịch bản.

Móng vuốt Làm giàu với ma đều có điểm yếu chung là một câu chuyện còn vụng về, nhiều sạn. Các vai diễn mà Tuấn Trần đảm nhận cũng có hành trình thiếu thuyết phục.

Với Móng Vuốt, nam diễn viên hóa thân nhân vật Thắng, cùng 6 người bạn tổ chức chuyến dã ngoại thâu đêm. Dù có một vài khoảnh khắc tạo được thiện cảm, song tổng quan, vai diễn của Tuấn Trần vẫn bị bó buộc trong cách xây dựng cũ kỹ, chưa đủ chiều sâu để tạo được dấu ấn mạnh mẽ. Mặt khác, anh cũng cho thấy sự thiếu thích nghi, thiếu biến hóa khi bị đặt trong vai diễn khác biệt với những dạng vai thường đảm nhận trước đây.

Lanh trong Làm giàu với ma duyên dáng, lém lỉnh nhưng cũng không kém phần tình cảm, từa tựa như các vai diễn đã làm nên tên tuổi Tuấn Trần. Mối quan hệ của nhân vật và ông Đạo cũng gợi nhớ đến cặp cha con Quắn – Ba Sang trong Bố già.

Với thực thực của mình, Tuấn Trần đã có một vài khoảnh khắc khá “ngọt”, cho thấy sự thấu hiểu vai diễn. Song càng về sau, kịch bản phim lại càng bộc lộ điểm yếu. Diễn xuất của Tuấn Trần từ đó cũng dần trở nên thiếu thuyết phục, chưa chạm đến người xem như mong đợi.

Dien anh anh 9

Tuấn Trần cần đầu tư hơn vào khâu chọn kịch bản.

Trong cả hai tác phẩm, Tuấn Trần đều có những phân cảnh phải diễn nét hoảng sợ, như khi đối diện với gấu hay chạm mặt ma nữ. Điểm chung là các nét diễn trên đều cho thấy sự thiếu tiết chế, nhiều phen lên gân không cần thiết. Dường như, nam diễn viên chưa thật sự sẵn sàng cho những dạng vai mang màu sắc kinh dị, giật gân.

Có thể thấy, sau Móng vuốt Làm giàu với ma, Tuấn Trần đang có dấu hiệu chững lại. Song đối với sự nghiệp của nam diễn viên, đây có lẽ vẫn là điều cần thiết. Đó là phép thử đủ tốt để anh bước ra khỏi vùng an toàn, qua đó tiến gần đến một cú vươn mình đích thực.


Cùng chuyên mục