Genre: Tâm lý, Giật gân
Director: Zoe Kravitz
Cast: Naomi Ackie, Channing Tatum…
Rating: 8/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Sau hàng loạt cáo buộc rúng động truyền thông xoay quanh Diddy những ngày gần đây, nhiều khái niệm về “kẻ săn mồi tình dục”, “white parties” hay “freak-offs” được đem ra mổ xẻ liên tục. Trước khi vụ án của trùm nhạc rap có kết luận điều tra chính thức, người ta vẫn không ngừng đặt câu hỏi về bí mật bị che giấu suốt hàng thập niên, đằng sau tiệc thác loạn của những gương mặt thao túng ngành công nghiệp giải trí xứ cờ hoa.
Sự xuất hiện của Blink Twice (tựa Việt: Tín hiệu cầu cứu) giữa thời điểm này thu hút sự quan tâm. Tác phẩm đem đến góc nhìn trần trụi về bữa tiệc tai tiếng giới thượng lưu, khi lột bỏ lớp vỏ hào nhoáng và vạch trần tội ác ghê tởm mà nó che giấu.
Khi Hollywood đang chìm trong bức xúc sau loạt cáo buộc, bê bối tình dục, Blink Twice như “gãi trúng chỗ ngứa” của người xem. Phim là bản tuyên ngôn mạnh mẽ của Zoe Kravitz khi lần đầu ngồi ghế đạo diễn, về sức mạnh của phái nữ, đặc biệt khi họ đoàn kết chống lại điều xấu.
Sập bẫy
Lấy cảm hứng từ “bữa tiệc trắng” tai tiếng, Blink Twice theo chân Frida (Naomi Ackie), một cô nàng phục vụ nhà hàng với khát khao bước chân vào giới thượng lưu.
Biết chuyện tỷ phú công nghệ Slater King (Channing Tatum) sẽ tổ chức tiệc tại nơi mình làm việc, Frida tìm cách để được anh để mắt tới. Thành công tiếp cận “con mồi”, cô được mời tới hòn đảo tư nhân biệt lập, cùng tham gia những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng với dàn khách mời thuộc giới tinh hoa.
Những tưởng đây sẽ là cơ hội đổi đời, Frida không hay biết mình đã rơi vào hố sâu đen tối, nơi tội ác kinh hoàng được bọc kín trong lớp vỏ hào nhoáng lộng lẫy.
Blink Twice có ngân sách 20 triệu USD. |
Sống trong căn hộ ọp ẹp cùng bạn thân Jess, Frida giống nhiều cô gái đầy tham vọng ngoài kia, muốn được “đổi đời”, muốn sự hiện diện của mình được mọi người thừa nhận và chú ý. Vậy nên khi nhận được lời mời từ Slater King, cả hai dĩ nhiên chấp thuận.
Với những cô gái sống nghèo khó, tù túng bấy lâu nay, hòn đảo biệt lập của Slater tựa như xứ sở thần tiên. Tại đó, họ “thoát” khỏi hiện thực, tự do bay nhảy, tiếp xúc với thú vui xa hoa mà bấy lâu nay chưa từng biết tới. Nhưng xứ sở nào cũng phải có “luật”, và luật ở đây là không được sử dụng điện thoại, thứ giúp họ liên lạc với thế giới bên ngoài.
Ngày đầu tiên lên đảo, Frida cùng các cô gái khách mời được thay những bộ váy trắng tinh khôi. Cũng từ khoảnh khắc đó, họ sẽ được sống với những ký ức mới tinh tươm. Cả hội vui cười, tung tăng dạo bước trên hành lang chan chứa nắng vàng, tận hưởng bầu không khí thanh mát sảng khoái. Tiếp đó là những bàn tiệc ngoài trời, những cuộc vui cạnh bể bơi tưởng chừng bất tận.
Nhưng “khi mọi chuyện tốt đẹp, đó là lúc chuyện xấu xảy ra”.
Frida thức dậy mỗi sáng với ký ức trống rỗng, cùng những dấu vết bất thường trên cơ thể. Cô thấy lạ, nhưng không biết đó cụ thể là gì. Phải tới khi người bạn thân bị rắn cắn và biến mất không chút dấu vết, Frida mới mập mờ nhận ra nguy hiểm. Nhưng cô biết làm thế nào để thuyết phục mọi người tin mình, khi chẳng còn ai lưu lại chút ký ức về cô bạn đã “mất tích” kia?
Zoe Kravitz thể hiện cá tính làm phim mạnh mẽ ở lần đầu cầm trịch một dự án điện ảnh, từ cách sắp xếp khung hình, nắn chỉnh đường dây câu chuyện cho đến chỉ đạo diễn xuất. Chất liệu tâm lý giật gân của Blink Twice được bày biện rất sắc sảo và thông minh. Phim là hành trình phiêu lưu kỳ lạ, nơi những “red flags” thoắt ẩn thoắt hiện, hớp hồn người xem ngay cả trong những khoảnh khắc tối tăm, rùng rợn nhất.
Naomi Ackie có màn trình diễn xuất sắc trong vai Frida. |
Cách nữ đạo diễn kể chuyện bằng sắc màu cũng mê hoặc không kém, ru người xem vào cảm giác an toàn giả tạo mà phim bày ra. Để rồi mỗi khoảnh khắc của Blink Twice đều khiến khán giả phải thận trọng khi khám phá bí mật mà nó che giấu.
Zoe Kravitz, qua góc nhìn của nạn nhân, từng bước lột sạch những dơ bẩn bên trong tâm lý vặn vẹo của một bộ phận thuộc tầng lớp “thượng lưu”, của những bữa tiệc phù phiếm trụy lạc – món ăn yêu thích của giới nhà giàu.
Phụ nữ, vùng lên!
Nhân vật Frida của Naomi Ackie có một hành trình tâm lý cực kỳ phức tạp, nhất là khi bị “ném” lên hòn đảo thiên đường của Slater King. Bên cạnh Frida còn có Jess, người duy nhất tỉnh táo nhận ra sự sai trái, cùng 3 cô gái lạ mặt khác. Ở phía đối diện, ngoài Slater King, những gã đàn ông góp mặt ở bữa tiệc cũng đủ loại, từ già tới trẻ.
Ban đầu, tất cả giống như những người bạn cùng sở thích. Nhưng, khi bí mật dần được lật mở, họ bị đẩy về hai “chiến tuyến” riêng, trở thành những kẻ thù đầy giận dữ. Tại đó, những người phụ nữ với tính cách trái ngược, đầy xung đột, phải cố gắng tỉnh táo để thoát khỏi cái bẫy thượng lưu mà lũ đàn ông biến thái bày ra.
Xuyên suốt phim, hình ảnh chiếc bật lửa của Jess xuất hiện liên tục và nắm giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi dù Jess cùng ký ức của những cô gái đã mất, vật dụng nhỏ bé này lại là bằng chứng xác minh tội ác, là thứ gắn kết những nạn nhân, và sau cùng, là phương tiện để Frida kết thúc chuỗi bi kịch.
Có vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh, Channing Tatum hóa thân cực kỳ thuyết phục với Slater King. Ngay từ những thước phim đầu tiên, khi Frida lướt mạng xã hội và bị thu hút bởi bài phát biểu của Slater, người xem đã có thể mập mờ nhận ra những tín hiệu bất ổn từ gã tỷ phú công nghệ này. Trải qua scandal rúng động, Slater muốn “chữa lành” bằng cách mua một hòn đảo tư nhân, đưa bạn bè đến chơi thâu đêm suốt sáng. Thế nhưng, những gì diễn ra trên hòn đảo không đơn thuần là “tiệc tùng”.
Để sống sót, phụ nữ phải tỉnh táo. |
Xoáy sâu vào vấn đề lạm dụng quyền lực của giới tinh hoa, Blink Twice không chỉ là lời cảnh báo về việc con người có thể dễ dàng lạc lối, mà còn nhấn mạnh những rủi ro mà nạn nhân phải đối mặt khi cả tin, ngưỡng mộ những kẻ thuộc giới thượng lưu nhưng lắm trò dơ bẩn, hèn hạ như Slater King.
Cuối phim, hình ảnh Frida cùng một nạn nhân khác vùng lên trả thù trong bộ váy trắng vấy đen mang sức kể chuyện mạnh mẽ. Sau khi bị quyền lực, tiền bạc hào nhoáng làm mờ mắt, họ phải tỉnh táo và quyết liệt để bảo vệ bản thân.
Tại đó, họ không còn là những “con gà” đi lạc cần đàn ông đặt đúng vị trí. Và lãng quên, cũng không còn là món quà mà thượng đế ban tặng.