Đằng sau câu chuyện giả gái làm phi công gây sốt

Kịch bản không mới, lại có một vài tình tiết phi lý, nhưng “Chàng nữ phi công” vẫn ghi điểm nhờ màn hóa thân xuất sắc của Jo Jung Suk, cùng thông điệp hiện đại, không giáo điều.

Genre: Hài hước
Director: Kim Han Gyul
Cast: Jo Jung Suk, Lee Ju Myung, Han Sun Hwa…
Rating: 7/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Trước khi đặt chân tới rạp Việt, Chàng nữ phi công (Pilot) từng làm dậy sóng phòng vé Hàn Quốc.

Tác phẩm thu hút gần 1 triệu lượt khán giả ra rạp trong tuần chào sân, qua đó vượt mặt bom tấn kinh dị Quật mộ trùng ma để trở thành phim điện ảnh có thành tích mở màn cao nhất năm tại xứ sở kim chi.

Tới hiện tại, bộ phim hài đã dắt túi gần 32 triệu USD trên sân nhà, lọt top 4 cái tên ăn khách nhất năm 2024.

Miếng hài “giả gái” gây thích thú

Khó phủ nhận, một phần không nhỏ sức hút của Chàng nữ phi công tới từ Jo Jung Suk, nam diễn viên được truyền thông Hàn gọi bằng biệt danh “ông hoàng phim rom-com”. Gương mặt điển trai cùng diễn xuất hài hước tự nhiên giúp anh để lại thiện cảm lớn với khán giả. Vậy nên, việc bất kỳ dự án nào có sự góp mặt của tài tử đều đạt rating cao hay thành tích phòng vé đáng ao ước là điều không khó lý giải.

Lần trở lại này, ngôi sao sinh năm 1980 hóa thân Hang Jung Woo, một cơ trưởng nổi tiếng và tài năng, danh vọng trong nghề ít ai sánh kịp. Thế nhưng, chỉ vì lần “lỡ miệng” buông lời khiếm nhã với đồng nghiệp nữ khi đang say, cuộc đời Hang Jung Woo lao dốc không phanh.

Sau vụ bê bối, anh bị công ty sa thải, đồng thời rơi vào “danh sách đen” của cả ngành hàng không. Tệ hơn, vợ anh, sau khoảng thời gian chịu đựng sự vô tâm của chồng, đã quyết tâm ly dị. Rơi vào cảnh trắng tay, lại vác theo khoản nợ chất đống từ các hóa đơn chưa thanh toán, Jung Woo đánh liều mượn tên cô em gái ruột Jung Mi (Han Sun Hwa), nộp đơn ứng tuyển vào một công ty hàng không đang thiếu nhân sự.

Bất ngờ “vượt ải” thành công, anh không còn cách nào khác ngoài việc giả trang phụ nữ để bắt đầu công việc mới.

Hành trình dở khóc dở cười của “chàng nữ phi công” mở ra từ đây.

Chang nu phi cong,  Pilot,  gia gai anh 1

Pilot gây sốt rạp Hàn.

Chàng nữ phi công là phiên bản làm lại (remake) của Cockpit – một bộ phim Thụy Điển nổi tiếng ra mắt năm 2012. Tác phẩm đánh dấu bước tiến rõ rệt của nữ đạo diễn trẻ Kim Han Gyul trong ngày trở lại, khi trước đó, dự án đầu tay Crazy Romance (2019) của cô không được giới hàn lâm lẫn đại chúng đánh giá cao.

Kịch bản phim dày đặc mảng miếng hài, được xây dựng qua những tình huống trớ trêu mà nam chính gặp phải khi giả gái đi xin việc. Các miếng hài nam giới học trang điểm, ăn mặc và làm quen với phong thái nữ giới không mới, đôi khi có hơi hướm bị làm lố, song vẫn tạo thiện cảm nhờ sự duyên dáng trong diễn xuất.

Jo Jung Suk không ít lần khiến người xem bật cười với hành trình “hoán xác” đầy sự cố. Anh biến hóa trong vai diễn với hai tính cách khác biệt. Cơ trưởng Jung Woo từng là ngôi sao đích thực của ngành hàng không. Tài năng trong công việc là điều miễn bàn, khi anh hạ cánh êm đến mức hành khách ngủ quên còn tưởng chuyến bay chưa cất cánh. Ở đỉnh cao sự nghiệp, Jung Woo được truyền thông săn đón, người theo dõi ngập tràn trên mạng xã hội.

Thế nhưng, lần vạ miệng nhớ đời khiến anh phải đối mặt với mớ rắc rối liên miên. Dẫu vậy, đó lại là cơ hội để nam chính có hành trình nhìn nhận và hoàn thiện bản thân. Jung Woo trước đó bận bịu với công việc mà bỏ bê gia đình, vợ bỏ tập pilates đã nửa năm vì phải phẫu thuật mà không biết, ước mơ thực sự của con là trở thành vũ công ballet cũng chẳng hay…

Thân phận mới này giúp chàng cơ trưởng phát hiện những thiếu sót, sai lầm của bản thân mà trước đó, khi còn ở trên đỉnh vinh quang, anh chưa từng nhận ra. Màn hóa thân xuất sắc của Jo Jung Suk góp phần che mờ những hạt sạn logic trong phim, khiến câu chuyện chạm đến người xem tự nhiên và dễ dàng hơn.

Chang nu phi cong,  Pilot,  gia gai anh 2

Jo Jung Suk là điểm sáng của phim.

Thông điệp hiện đại

Theo chân cơ trưởng giả trang nữ giới, Chàng nữ phi công vạch trần nhiều vấn đề trong xã hội, nơi các hành vi quấy rối thường bị xem nhẹ, trong khi sự trỗi dậy mạnh mẽ của làn sóng nữ quyền có xu hướng trở nên gay gắt.

Trong thân phận Han Jung Mi, Jung Woo mới hiểu được cảm giác của các nạn nhân khi bị đồng nghiệp nam quấy rối tình dục, hay nhiều lúc bị “coi thường”, hạ thấp giá trị tại nơi làm việc. Thế nhưng, phim không vì bênh vực phụ nữ mà chĩa mũi dùi công kích về cánh đàn ông, và bằng chứng là sự chỉ điểm nữ quyền cực đoan. Nhân vật Seul Ki (Lee Joo Myeong) trong phim thuộc tuýp phụ nữ độc lập, dám đấu tranh. Tuy nhiên, các hành động đấu tranh vì nữ quyền của cô nàng cũng không ít lần vượt quá giới hạn.

Biên kịch không chủ động phán xét, mà để người xem tự suy ngẫm, có cho mình cảm nhận riêng qua hành trình phát triển của mỗi nhân vật. Cách kể chuyện khéo léo giúp lật mở nhiều mặt của vấn đề gây tranh luận, cho người ta thấy dù là đàn ông hay phụ nữ, họ đều có điểm tốt và cả những khiếm khuyết. Suy cho cùng, ai cũng cần được cảm thông, và mọi khúc mắc có thể giải quyết nếu có sự bao dung qua góc nhìn tích cực hơn.

Chang nu phi cong,  Pilot,  gia gai anh 3

Pilot lọt top phim có doanh thu cao nhất Hàn Quốc năm 2024.

Jung Woo vì buông lời khiếm nhã trong lúc say mà sự nghiệp gần như rơi xuống vực thẳm. Khoan bàn tới chuyện liệu đó có phải cái giá phải trả quá đắt, Chàng nữ phi công hướng sự quan tâm của người xem tới việc anh chàng nhận được bài học gì từ lần vạ miệng ấy. Từ vị thế “phản diện”, nhân vật dần tạo được thiện cảm trên hành trình thay đổi, không phải ở ngoại trang mà là suy nghĩ, tính cách con người.

Đằng sau một cơ trưởng Jung Woo từng có sự nghiệp vẻ vang, tưởng chừng “vô lo vô nghĩ” lại là vô số gánh nặng, áp lực trong một xã hội đầy định kiến. Vậy nên, lỗi lầm của nhân vật phần nào có thể thông cảm. Và rõ ràng, tác phẩm đã chứng minh việc không bao giờ là quá muộn để thay đổi, sửa chữa sai lầm và trở nên hoàn thiện hơn.

Không cố gắng nhồi nhét những bài học đao to búa lớn, bộ phim hài của Hàn Quốc truyền tải thông điệp tích cực về bình đẳng giới, về việc sống thật với cảm xúc và lòng bao dung với mọi người xung quanh. Cái kết lơ lửng của Chàng nữ phi công có thể khiến hành trình của nhân vật kém trọn vẹn. Song ở khía cạnh nào đó, lại là lời ngỏ từ đạo diễn khi để người xem viết tiếp những đổi thay trong bức tranh, nơi xã hội Hàn đang cựa quậy, thoát khỏi một số ràng buộc tư tưởng lỗi thời của Nho giáo trong bối cảnh hiện đại.


Cùng chuyên mục