Hiếm có ai hoạt động chăm chỉ, năng suất hơn Taylor Swift trong nền công nghiệp âm nhạc hơn 1 năm vừa qua. Cô vẫn đang thực hiện tour diễn có doanh thu lớn nhất mọi thời đại The Eras Tour mà chưa có dấu hiệu ngơi nghỉ. Trong suốt thời gian đó, cô thu âm lại 2 phiên bản mới cho Speak Now và 1989. Cô thậm chí còn phát hành một movie về tour lưu diễn của mình. Bận rộn công việc như vậy, Taylor Swift vẫn có thời gian tới làm khán giả, cổ vũ cho bạn trai là vận động viên bóng bầu dục Travis Kelce. Bất cứ thứ gì Taylor Swift chạm vào trong thời gian qua đều thành công vang dội, đạt được thành công lớn.
Nếu Taylor Swift có lựa chọn nghỉ ngơi trong thời điểm này, người hâm mộ của cô có lẽ cũng sẽ hài lòng với những gì thần tượng đã làm trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, Taylor Swift vẫn được ví như một cỗ máy, hoạt động không ngừng nghỉ. Ngay khi lên sân khấu nhận giải Best Pop Vocal album tại Grammy 2024, nữ ca sĩ đã tuyên bố sẽ phát hành một album tên The Tortured Poets Department vào tháng 4. Album ban đầu được cho là sẽ có 16 bài hát.
Nhưng như để khiến khán giả, người hâm mộ (và phần nào là đội ngũ leak nhạc bất hợp pháp) phải bất ngờ, chỉ sau vài tiếng phát hành, Taylor Swift dội bom bằng phiên bản The Tortured Poets Department: The Anthology với 15 bài hát mới, nâng tổng số track của album lên 31 – một con số cực lớn với bất kỳ album nào, và càng không thể tưởng tượng nổi với một nghệ sĩ có lịch trình dày đặc như Taylor Swift. Rất nhiều khán giả còn đùa rằng, số lượng bài hát trong album mới nhất của Taylor Swift chỉ ít hơn đúng 1 bài so với toàn bộ nhạc phẩm trong sự nghiệp gần 8 năm của Blackpink. Nói như vậy để thấy rằng sự “năng suất” của Taylor Swift đáng nể đến như thế nào.
Vẫn là những ca từ xuất sắc
Nhiều khán giả nhận định trước khi album ra mắt rằng: The Tortured Poets Department sẽ bao gồm những nhạc phẩm viết về Joe Alwyn – mối tình sâu đậm 6 năm của Taylor Swift – bởi người hâm mộ của nữ ca sĩ phát hiện ra rằng Joe từng chia sẻ anh có một nhóm chat tên The Totured Man Club. Tuy nhiên, đến với album này, người nghe thấy Taylor Swift còn nhiều chủ đề, nhiều đối tượng khác mà cô muốn nhắm đến.
Ở nửa đầu tiên, người nghe thấy một Taylor Swift mỏng manh, đầy tổn thương trong tình yêu. Có thể cô đang là ca sĩ thành công, quyền lực bậc nhất trong nền công nghiệp âm nhạc hiện nay, có thể cô sở hữu khối tài sản khổng lồ mà hiếm có nghệ sĩ nào từng đạt đến chỉ nhờ các hoạt động nghệ thuật, nhưng trong tình yêu, có đôi lúc Taylor Swift cũng phải thể hiện sự tuyệt vọng, bất lực khi mọi thứ không đi theo những gì mình mong cầu. Trong So long, London – ca khúc được cho là viết về “chàng trai London” Joe Alwyn, Taylor Swift đã viết những ca từ đau khổ khi không thấy được những dấu hiệu của tình yêu đến từ chàng trai bên cạnh mình: “You swore that you loved me, but where were the clues/ I died on the altar waitin’ for the proof” (Anh thề rằng anh yêu em, nhưng manh mối ở đâu, em héo mòn nơi thánh đường chờ đợi bằng chứng).
Hay như ở một ca khúc khác cũng được cho là viết về Joe – loml – Taylor tiếp tục thể hiện nỗi buồn và sự thất vọng khi cô đã từng nghĩ đến một cái kết đẹp: “And I’ll still see it until I die/You’re the loss of my life” (Tới ngày em chết vẫn giữ mãi quan niệm/ Anh chính là sự tổn hại của cuộc đời em).
Người yêu cũ vẫn là chủ đề chính trong The Tortured Poets Department, nhưng không chỉ có vậy. |
Tuy nhiên, những bài thể hiện sự cay đắng, thất vọng lớn nhất trong album phòng thu thứ 11 của Taylor Swift lại được cho là nhắm tới Matty Healy – mối tình chóng vánh của nữ ca sĩ sau khi chia tay Joe Alwyn và trước khi đến với Travis Kelce. Trong bài hát cũng chính là tên album The Tortured Poets Department, Taylor nhắc hẳn tới những đặc điểm khá riêng biệt của Matty như: “like a tattooed golden retriever” (Như một chú chó golden retriever đầy hình xăm) hay “You left your typewriter at my apartment” (Anh bỏ lại chiếc máy đánh chữ trong căn hộ của em) (Matty từng thừa nhận yêu thích sử dụng máy đánh chữ trong một bài phỏng vấn với GQ).
Trong loạt bài hát dành cho Matty, Taylor Swift không dành những lời lẽ nhẹ nhàng như với “London Boy” Joe Alwyn như “So long, London/You’ll find someone” (Tạm biệt nhé London, Anh sẽ tìm được một người khác). Cô sử dụng những lời lẽ hết sức đanh thép, như trong ca khúc The Smallest man who ever lived, cô thẳng thắn nhận xét “You didn’t measure up/In any measurе of a man” (Anh không nằm trên bất kỳ thang đo nào trong thước đo của một người đàn ông). Hay ở trong I Can fix him (No I really can), Taylor Swift như cất một tiếng thở dài khi cô nghĩ rằng mình có thể thay đổi một chàng “trai hư” như Matty rồi nhận ra rằng mình không làm được.
Tuy nhiên, nếu như cho rằng toàn bộ album 31 bài lần này đều được Taylor Swift nhắm đến tình cũ thì hẳn đó là một suy nghĩ sai lầm. Taylor Swift cho thấy cô hoàn toàn có thể viết về đa dạng chủ đề, như ở But Daddy I love him là cách Taylor phản kháng lại truyền thông khi đã can thiệp quá sâu vào tình yêu của mình, hay I Can do it with a broken heart lại là về sự mạnh mẽ vượt qua nỗi đau của Taylor để tiếp tục với công việc.
Taylor Swift cũng cho thấy cô vẫn chưa quên “mối hận thù” xưa với Kim Kardashian khi ẩn ý về cô nàng ngay ở trong tên bài hát thanK you aIMee, với những lời ca được xem là cay độc nhất trong album: “And one day, your kid comes home singin’/A song that only us two is gonna know is about you”, (Rồi một ngày, con của cô sẽ hát bài hát mà chỉ hai ta biết rằng nó viết về chính cô) “Everyone knows that my mother is a saintly woman/But she used to say she wished that you were dead” (Mọi người đều biết mẹ tôi hiền như một vị thánh, nhưng bà đã phải từng ước rằng cô chết đi).
Ngoài chuyện cũ, người cũ, Taylor Swift cũng dành 1 ca khúc cho mối tình hiện tại của cô nàng, Travis Kelce, trong ca khúc có màu sắc tươi sáng nhất album So High School: “I’ll drink what you think, and I’m high/From smokin’ your jokes all damn night/I feel so high school every time I look at you”. (Em uống hết những suy nghĩ của anh và em thấy nghiện những trò đùa của anh cả đêm/ Em thấy vui như thời học sinh mỗi khi em nhìn thấy anh).
Văn học và thần thoại cũng là nguồn cảm hứng cho hai ca khúc Peter (cảm hứng từ Peter Pan) và Cassandra (cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp) trong album lần này của Taylor Swift, nhưng chúng cũng đều ẩn dụ cho sự chờ đợi trong thất vọng, những oan ức mà cô từng phải chịu đựng. Không ngoa khi nói rằng, đây là album có tính cá nhân cao nhất mà Taylor Swift từng phát hành, mà trong đó từng câu từng chữ đều khiến người hâm mộ liên tưởng đến chính cuộc đời thực của nữ ca sĩ.
Phối khí chưa đủ tương xứng
Đảm nhiệm khâu sản xuất cho The Tortured Poets Department vẫn là 2 cái tên quen thuộc đã đồng hành với Taylor Swift từ folklore đến nay là Jack Antonoff và Aaron Dessner (Riêng Jack đã làm việc với Taylor từ Lover). Với sự sáng tạo, thay đổi thể loại liên tục trong từng album đã phát hành, sự chung thành với ekip sản xuất quen thuộc như ở album lần này có thể gây một chút thất vọng cho người hâm mộ.
Đi sâu vào từng lớp âm thanh trong album, người nghe vẫn thấy có sự thay đổi nhẹ khi tiếng synth có sự dày dặn hơn, phối khí phần nào phức tạp hơn, nhưng nhìn chung nửa đầu mang đến cảm giác rất giống với midnights, còn nửa sau, trong phần Anthology lại gợi nhắc tới giai đoạn folklore, evermore. Ngoài một chút âm thanh alternative rock khác biệt trong ca khúc Florida!!! ra, hầu như không có ca khúc nào trong 30 bài còn lại thoát khỏi tầm ảnh hưởng từ những album phòng thu gần đây nhất của cô.
Taylor Swift sử dụng những producer quen thuộc đã đồng hành với cô từ Lover tới nay. |
Giai điệu bắt tai cũng là một trong những yếu tố thiếu vắng trong The Tortured Poets Department. Có cảm giác như, nữ ca sĩ đã dồn rất nhiều tâm huyết vào trong phần ca từ đề trút hết nỗi lòng của mình, vậy nên phần giai điệu của album này không phải là thứ được cô chăm chút kỹ lưỡng. Ngoại trừ Fortnight là ca khúc được lựa chọn làm single, các ca khúc còn lại có giai điệu đều đều, cấu trúc không khác biệt quá nhiều, dày đặc câu chữ và không có những đoạn hook sáng giá.
Điểm sáng nhất về mặt sản xuất trong album lần này của Taylor Swift có lẽ là sự xuất hiện của 2 khách mời. Post Malone tham gia vào ca khúc Fortnight và tạo nên điểm nhấn đắt giá bằng những verse ngắn gọn, dễ nhớ. Trong khi đó, Florence + Machine lại mang tới màu sắc alternative cho album lần này của Taylor Swift, tạo nên sự khác biệt trông thấy trong Florida!!!. Jack Antonoff cũng cố gắng tạo nên một chút mới mẻ bằng những âm thanh pop rock trong Guilty as sin hay Who’s Afraid of little old me, nhưng đó đều là những yếu tố Taylor Swift đã từng làm với Speaking Now và Red, nó không thực sự “mới” ngay cả đối với nữ ca sĩ.
Với vị thế của Taylor Swift hiện tại, chắc chắn khán giả sẽ mong chờ nhiều hơn là một album có phần sản xuất không thay đổi quá nhiều như The Tortured Poets Department. Tuy nhiên, nếu như nhìn nhận đây là một album riêng tư nhất của Taylor Swift, dành tặng cho những người hâm mộ có dịp khám phá sâu hơn về cuộc sống và suy nghĩ của nữ ca sĩ, album này có thể nói là đã làm tròn vai trò của mình.