Genre: Kỳ ảo, Thần thoại
Director: Shimako Sato
Cast: Kento Yamazaki, Honda Nao, Shota Sometani…
Rating: 6/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Bộ phim của Shimako Sato đưa khán giả trở lại thời Heian, nơi những âm dương sư giữ vai trò quan trọng trong triều đình Nhật Bản. Tương truyền ở khoảng thời gian này, 3 giới người, yêu và linh thường xảy ra xung đột, va chạm. Âm dương sư là những pháp sư thực hiện nghi lễ tâm linh, làm phép xua đuổi tà ma, tiên đoán tương lai, mang lại may mắn giúp triều đình trở nên thịnh vượng.
Người ta thậm chí còn lập ra cả “Onmyoryo” – âm dương cục, ngôi trường đào tạo các âm dương sư với nhiệm vụ bảo vệ người dân và đất nước khỏi các linh hồn tà ác. Tại đây, các tập sư phải trải qua nhiều lớp học như độc dược, bùa chú, bói toán… và dần vươn tới những học hàm cao hơn, từ thuật sinh, huấn sư, thuật sĩ… Trong đó, đỉnh cao là âm dương thần – người trực tiếp phục vụ cho Thiên hoàng.
Thế giới chú thuật liêu trai
Câu chuyện Âm dương sư 0 xoay quanh Abe no Seimei. Bộ phim là hành trình phiêu lưu của nhân vật tại âm dương cục, điểm khởi đầu cho hành trình trở thành Onmyoji nổi tiếng nhất Nhật Bản.
Trong lứa tập sư, Abe no Seimei (Yamazaki Kento) được xem là thiên tài với năng lực sử dụng bùa chú, thôi miên. Nhưng khác với bạn học, Seimei lại không có hứng thú trở thành âm dương thần. Mục đích thật sự của cậu chỉ là tìm ra kẻ đã sát hại cha mẹ khi mình còn nhỏ. Mà cho tới hiện tại, cậu vì nguyên nhân nào đó vẫn không thể nhớ mặt kẻ thủ ác.
Ngày kia, Seimei nhận được lời đề nghị từ quý tộc Minamoto Hiromasa (Sometani Shota), điều tra một hiện tượng lạ xảy ra tại điện của công chúa Yoshiko (Honda Nao). Trên hành trình khám phá bí ẩn nơi đây, chàng tập sư nhận thấy có một âm mưu hiểm ác đang nhắm vào mình.
Abe no Seimei bị vướng vào vụ án sát hại thuật sư. |
Abe no Seimei là nhân vật hoàn toàn có thật trong lịch sử. Cuộc đời nhân vật gắn liền với nhiều câu chuyện thật giả lẫn lộn, pha trộn giữa sự thật và yếu tố hư cấu, giả tưởng.
Tương truyền, ông là một âm dương sư thiên tài, có khả năng cầu mưa, diệt trừ ma quỷ hay xua đuổi vận rủi… Thậm chí, còn có thuyết kể rằng Abe no Seimei là con của hồ ly nên mới có kiến thức sâu rộng và những năng lực hơn người như vậy. Những câu chuyện gắn liền với Abe no Seimei tạo nên một huyền thoại hấp dẫn, không ít lần được chuyển thể thành phim với nhiều phiên bản từ điện ảnh đến truyền hình.
Còn qua ống kính của đạo diễn Shimako Sato, thân phận Abe no Seimei hiện lên đầy màu sắc liêu trai, khi nửa mang sắc thái tiểu sử, nửa mang sắc thái thần thoại. Thế giới tâm linh trong tác phẩm càng hấp dẫn hơn khi ở đó, biên kịch không phân định ranh giới thật – giả mà để người xem tự cảm nhận.
Bản thân Seimei là một thiên tài chú thuật, đang học tập tại âm dương cục, nhưng thú vị thay, lại giảng giải cho những người xung quanh không nên tin vào mánh khóe mê tín dị đoan. Trong thế giới quan của nhân vật tồn tại ranh giới phân định rõ ràng “sự thật” và “lẽ thật”. Theo lời Seimei, “ai cũng có lẽ thật, nhưng không phải ai cũng nhìn thấu sự thật”.
Bùa chú, bói toán hay nguyền rủa… là cách thức âm dương sư gieo rắc “lẽ thật” trong lòng dân chúng, từ lan truyền nỗi sợ, những lời phán truyền mập mờ hay dùng ám thị thôi miên… Nó khiến cho nỗi sợ bản năng trong con người ta trỗi dậy, để rồi phải nhờ cậy tới sự cứu rỗi từ thế giới tâm linh.
Khi ấy, tâm linh bất giác trở thành “sự thật”.
Tạo hình của “mỹ nam quốc bảo” Yamazaki Kento. |
Âm dương cục là khởi nguồn, là trung tâm của thế giới tâm linh. Tại đó, các âm dương sư cũng có học vị, cấp bậc. Dù là những người nằm ngoài lẽ thường, họ vẫn có thể bị tham vọng làm cho mờ mắt, không ngần ngại ngáng chân, chơi xấu hay dẫm đạp lên nhau để tìm đường tiến thân.
Kịch bản ôm đồm, diễn xuất chưa thuyết phục
Thế giới tâm linh đa sắc với đầy tầng nghĩa ẩn trong Âm dương sư 0 khiến người ta phải choáng ngợp, như bị hớp hồn. Câu chuyện dẫn dắt người xem tới không gian văn hóa kỳ ảo của Nhật Bản, với nhiều sự kiện ly kỳ, huyền bí và cả những góc khuất, mặt tối trong xã hội đương thời.
Thế nhưng, tác phẩm lại lãng phí chất liệu tâm linh thú vị vì cách kể chuyện dông dài, thiếu điểm nhấn.
Biên kịch quá ôm đồm tình tiết, khi cùng lúc phát triển nhiều tuyến truyện riêng biệt: hành trình tìm kẻ thù giết cha mẹ của Abe no Seimei, câu chuyện trinh thám xoay quanh xác chết bí ẩn của thuật sinh, chuyện tình yêu giữa quý tộc Hiromasa và công chúa Yoshiko, cho tới tình bạn giữa Seimei và Hiromasa.
Nghịch lý “con lừa của Buridan” xảy ra khi biên kịch không biết nên chọn đâu là tuyến truyện cốt yếu. Điều này khiến chuyện phim có phần rối rắm, nhập nhằng về thể loại trong khi lộ trình cảm xúc của người xem cũng vì vậy mà thiếu sự kết nối.
Ở vị trí trung tâm tác phẩm, Abe no Seimei hiện lên không mấy ấn tượng và đặc biệt, khi phải chia sẻ thời lượng với quá nhiều nhân vật khác. Hàng loạt câu hỏi xung quanh thân phận âm dương sư huyền thoại của Nhật Bản dần trôi vào lãng quên, khi xuyên suốt thời lượng, người xem vẫn không nắm bắt được quá nhiều thông tin ngoài trừ động cơ của nhân vật.
Phim có chất liệu tốt nhưng chưa thể tỏa sáng. |
Đạo diễn chọn cách diễn giải câu chuyện bằng nhiều lời thoại, tạo cảm giác dông dài như phim truyền hình. Mặt khác, kịch bản Âm dương sư 0 lại thiếu vắng những nút thắt đẩy cao trào, tạo điểm nhấn cho câu chuyện vốn dĩ vì ôm đồm tình tiết mà ngày càng trở nên rối rắm.
Hóa thân Abe no Seimei, “mỹ nam quốc bảo” Yamazaki Kento tạo thiện cảm với ngoại hình sáng. Song, diễn xuất của anh chàng chưa thực sự thuyết phục khi biểu cảm kém đa dạng, cách khắc họa nội tâm nhân vật cũng thiếu sự sắc nét. Trong khi đó, nét diễn của Honda Nao và Shota Sometani đôi lúc còn bị cường điệu, thiếu chất điện ảnh.
Một điều dễ nhận thấy là sự đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, phục trang trong Âm dương sư 0, tái hiện lại bức tranh thời Heian một cách sinh động. Ngoài ra, hiệu ứng kỹ xảo cũng được hoàn thiện chỉn chu, nịnh mắt. Dẫu vậy, phần nhạc phim lại chưa thực sự ấn tượng như mong đợi.