Việt Hương được đồng nghiệp ví như một “máy nói”. Cô liến thoắng, hoạt ngôn và phản xạ nhanh trong mọi hoàn cảnh. Không chỉ nói, Việt Hương còn là “cỗ máy làm việc”. Năm 2024, cô đóng chính trong Trà (Lê Hoàng), Ma da (Nguyễn Hữu Hoàng) và mới nhất là Chị dâu (Khương Ngọc). Ngoài ra, Việt Hương còn diễn ở sân khấu, kinh doanh.
Diễn viên thừa nhận cô hầu như không có khoảng nghỉ. Có thời điểm, Việt Hương chỉ ngủ khoảng 3 tiếng mỗi ngày.
‘Tôi có thể bỏ 20-30 tỷ đồng làm phim’
– Một năm với ba phim điện ảnh trình làng, Hai Nhị trong ‘Chị dâu’ hay bà Lệ ở ‘Ma da’ được đánh giá tích cực nhưng ‘Trà’ do chị đóng chính từng bị chê thảm họa. Điều gì được rút ra?
– Thực ra, Trà được quay vài năm trước nhưng để quá lâu rồi mới ra mắt vào đầu năm nay. Còn Chị dâu, theo lịch phát hành là đầu năm sau. Nhưng không hẹn mà gặp, ba dự án do tôi đóng chính lại ra mắt trong cùng một năm nên mọi người mới cảm giác như vậy.
Việt Hương tham gia nhiều phim điện ảnh năm 2024. |
Với tôi, mỗi vai diễn đều có sự khác biệt. Không ai ngờ rằng từ một người nghèo khó, lam lũ như bà Lệ với nghề vớt xác trong Ma da lại trở thành phú bà, chủ tiệm vàng như Hai Nhị trong Chị dâu một cách nhanh vậy. Có thể mọi người nghĩ tôi “nhẵn mặt” trên màn ảnh năm nay. Nhưng không phải vậy đâu mọi người. Tôi xin phản đối.
Cũng là con tôm, nhưng đạo diễn có thể làm tôm luộc, tôm sống chấm mù tạt mà.
Còn nhắc đến Trà, mọi người thường nhìn tổng rồi đánh giá thảm họa. Nhưng nếu ‘móc’ vai của tôi ra thì bản thân làm rất hợp lý và ở mức hoàn thành rồi. Với lại, để mà bị chê một chút nhưng có tình có nghĩa với anh Lê Hoàng, tôi cũng thấy cũng xứng đáng.
Anh Lê Hoàng là bậc đàn anh mà tôi rất kính trọng. Vì thế, khi anh nói: “Hương, em làm với anh dự án điện ảnh này được không?’ rồi nhìn cách anh chia sẻ, mình đồng ý liền vì thấy sự tâm huyết, chân thành trong đó. Với anh Lê Hoàng, tôi không gây nhiều. Anh nói gì, mình làm nấy.
Anh là mắm tôm, là sầu riêng rất khó ăn. Mình tới với anh như một thứ bao bì, để tôn anh lên. Chứ không phải bảo anh là bỏ sầu riêng đi, thay vào đó là măng cụt. Không được vậy.
– Nghĩa là chị nhận vai vì tình nghĩa và sự cả nể, chứ không phải vì phân tích được đây là một kịch bản tốt?
– Nếu mời tôi vì tiền trong thời gian này rất là khó đấy. Giả dụ một đạo diễn nào đó tiến tới và nói rằng sẽ trả tôi 5 tỷ đồng cho một bộ phim, chưa chắc tôi đã nhận lời.
Không phải tôi chê tiền nhưng tình nghĩa được đặt lên trước tiên. Đó là nguyên tắc làm nghề trước giờ của tôi. Không ít đạo diễn, nhà sản xuất liên hệ, muốn mời tôi tham gia, nhưng nhiều kịch bản không tốt. Thay vì từ chối thẳng thừng, tôi chọn cách góp ý khéo léo.
Tôi sẽ nói: ‘Đưa đây, chị đọc cho. Kịch bản này okay đó nhưng phải sửa đi’, chứ không chê thẳng mặt là dở. Đâu ai mà sống được vậy.
Trước đây, ở mảng truyền hình, có rất nhiều người hỏi tôi tại sao hay làm việc với anh Hoàng Mập. Lý do là anh học cùng thời, chung khóa với tôi nhưng rất chật vật trong nghề. Khi làm sản xuất, anh rất khó để mời mọi người đóng phim.
Sau khi tôi nhận lời tham gia một vài dự án thì giờ đây anh dễ mời gọi mọi người hơn.
– Ai cũng biết Việt Hương giàu. Nhưng giàu tới mức mà đạo diễn trả 5 tỷ đồng để đóng phim cũng từ chối thì có vẻ khó tin?
– Đúng rồi. Cát-xê cho diễn viên chính bây giờ trung bình là 1 tỷ đồng. Nếu người ta giàu, người ta sẵn sàng bỏ 5 tỷ đồng ra để mời tôi. Tất nhiên, số tiền đó lớn chứ, nhưng nếu không hợp vai, làm sao để nhận.
Ví dụ, nhà sản xuất trả tôi 5 tỷ để đóng vai của Ngọc Trinh, tôi sẽ không nhận đâu. Làm sao tôi làm được. Làm sao tôi có đôi chân dài và ba vòng đẹp như cô ấy.
Mình phải biết bản thân là ai thì mới làm nghề tới ngày hôm nay được. Không phải 5 tỷ đồng, tôi còn có thể bỏ ra 20-30 tỷ đồng để sản xuất một bộ phim và cho mình đóng vai chính luôn. Nhưng tôi sẽ không làm điều đó.
Việt Hương cho biết bản thân cô có thể tự bỏ 20-30 tỷ đồng để sản xuất phim. |
– Nếu không phải tiền, chị đóng phim vì…?
– Tôi không đóng phim vì kế sinh nhai. Đồng nghĩa với việc không phải phim nào trả nhiều tiền, tôi sẽ tham gia.
Với những đạo diễn, nhà sản xuất lạ mặt liên hệ, tôi đều nói làm việc qua quản lý. Làm sao mà họ gặp được tôi.
Bạn có tiền thì cầm cục tiền đó đi, bình tĩnh đợi. Tại tôi đâu biết bạn là ai. Đó là cách tôi làm nghề và nương theo bao lâu nay.
Ngược lại, với những người anh em thân thiết trong nghề gọi đến là lập tức tôi nghe máy liền. Anh Lê Hoàng gọi mà sao tôi dám không nghe máy. Hay anh Hữu Nghĩa cần gì là tôi giúp đỡ ngay.
Quay lại bản thân tôi, ví dụ Việt Hương là một nhà sản xuất, cầm tiền trong tay cũng chưa chắc đã mời được diễn viên mình muốn. Nghệ sĩ cái tôi rất cao. ‘Nghệ’ nhưng dính chữ ‘sĩ’ trong đó mà.
Sống trên đời phải biết người biết ta. Mình phải biết bản thân giỏi ở phần gì. Nếu tôi giỏi ở phần sản xuất, tôi sẽ tự bỏ tiền đóng vai chính và ghi luôn: “một bộ phim do Việt Hương làm ra”. Hãnh diện biết bao nhiêu.
Áp lực khi đóng chung với Hồng Đào
– Có thông tin rằng chị còn đặc quyền là quyết định dàn diễn viên đóng cùng, đơn cử như phim ‘Chị dâu’. Điều này có đúng?
– Nhân đây, tôi đính chính luôn. Tôi không có quyền lực như vậy. Nhà sản xuất luôn là những người quyết định. Sau khi nhận kịch bản, họ sẽ thông báo tôi đóng với ai trong dự án phim.
Như ở Chị dâu, tôi cũng đóng vai trò cầu nối giữa các bên. Ban đầu, Khương Ngọc gặp tôi và thuyết phục rằng: ‘Má, đây là kịch bản viết riêng cho má. Nếu má không đóng là con dẹp luôn’. Thực sự, lúc ấy tôi vừa xong Ma da rất mệt và vẫn muốn dành thời gian để nghỉ ngơi, xả vai nhưng thương Khương Ngọc quá. Anh chàng này giỏi nhưng cảm giác cứ thiếu may mắn.
Từ hồi diễn kịch chung, tôi đã nhận thấy Khương Ngọc có nhiều tố chất của một đạo diễn, biết cách phân tích nhân vật, sáng tác nhạc hay nhưng cứ trật đường ray mãi. Tôi quan sát và thấy vậy nhưng không hiểu lý do.
Khi đọc xong kịch bản Chị dâu, tôi quay qua hỏi Khương Ngọc, ai sẽ đóng chị ba. Anh chàng nói muốn là chị Hồng Đào. Lúc ấy, tôi đã mừng thầm rồi. Nhưng Khương Ngọc không có quen biết hay từng làm việc với chị Hồng Đào trước đó. Chị Hồng Đào cũng không biết Khương Ngọc là ai luôn.
Khương Ngọc nhờ tôi thuyết phục chị Hồng Đào đóng phim. Tôi lại phải ngồi xuống giải thích từng ly từng tí về Khương Ngọc cho chị Hồng Đào.
Là vậy đấy. Chứ nói Việt Hương có quyền quyết định dàn diễn viên đóng chung thì sai vấn đề. Nếu vậy đã không có Việt Hương của ngày hôm nay.
– Vậy rồi, chị đã dùng kế sách gì để chiêu dụ Hồng Đào đóng cùng mình?
– Khi nhận kịch bản, tôi cũng chưa lập tức gọi liền cho chị Hồng Đào đâu. Tôi sợ chị từ chối khi mọi thứ chưa chỉn chu.
Sau đó, trong một lần đi công tác chung với chị Hồng Đào ở Australia, tôi quan sát, nhìn ngắm chị từ xa, một phụ nữ đằm thắm, thích cây cối, review từng chi tiết nhỏ. Chị và chồng tôi cùng sở thích chăm sóc cây cảnh nên nghiên cứu, thảo luận dữ lắm. Ngược lại, tôi và Hoài Tâm lúc ấy lại lo bàn bạc việc mở nhà hàng, nói khùng nói điên.
Xong chị Đào quay ra bảo: ‘Hai đứa ồn quá’. Sau một hồi, tôi mới lại gần, nói nhỏ: ‘Chị, nếu có dự án nào đó mà hai chị em mình đóng chung, em rất hạnh phúc’. Chị Đào mới trả lời: ‘Ừ, em chu đáo mà. Ở cạnh em, chị yên tâm’.
Tôi ru chị từ từ. Kịch bản hoàn thành kỹ lưỡng, chỉn chu, sau đó mấy tháng, tôi mới quyết định nhấc máy lên, có lời mời đàng hoàng với chị Đào. Nghe đóng phim chung với tôi, chị cũng mừng lắm, đồng ý liền. Xong tôi còn chủ động muốn đến ở gần chị để học và quan sát chị cho nhân vật của mình.
Diễn viên cho biết cô là người thuyết phục Hồng Đào đóng chung Chị dâu. |
– Trong cuộc đấu với Hồng Đào trên màn ảnh, chị nghĩ ai thắng?
– Đầu tiên, tôi phải nói là mình rất mê diễn xuất của chị Hồng Đào. Chị là thần tượng trong suốt thời trẻ của tôi.
Vai Hai Nhị trong phim gần với chị Hồng Đào ngoài đời. Còn tôi chắc sẽ hợp với vai một cô em “mỏ hỗn”. Nhưng như vậy mới là Khương Ngọc. Đạo diễn đã chọn tôi và đó là thử thách cho cả hai.
Đóng chung với chị Hồng Đào, tôi áp lực nhưng cũng học được nhiều. Tôi quan sát từng cử chỉ, tính cách của chị Đào ở ngoài để đưa thêm vào nhân vật của mình. Thật ra phim này đóng không quá cực và nặng tâm lý như bà Lệ trong Ma da. Nhưng những cảnh vừa khóc vừa nói khiến tôi hơi mệt. Những lúc làm việc, tôi chỉ muốn ở một mình để có sự tập trung tốt nhất.
‘Xem phim của mình 20 lần, note lại chỗ diễn dở’
– Ngẫm lại, chị có thấy mình đang “tự hành xác” bản thân. Trong khi chị có thể ngơi nghỉ và hưởng thụ với khối tài sản hiện tại?
– Tôi phải làm chứ, công nhân đông mà. Sau lưng tôi là khoảng 200-300 nhân viên và gia đình của họ. Tôi kinh doanh mỹ phẩm, tiệm bánh, sân khấu, đội ngũ tổ chức sự kiện… Nhiều lắm. Không lẽ một sáng mai ngủ dậy là tự động có bánh hiện ra để bán (Cười).
Mọi người ơi, để có ngày hôm nay, mỗi ngày, tôi chỉ ngủ có 3 tiếng à, hai vợ chồng luôn. Bây giờ cũng vậy. Bản thân tôi không xài tiền nhiều đâu, cứ muốn cất để về già dưỡng thân.
Tất nhiên, sự đủ đầy về kinh tế là điều ai cũng muốn. Nhưng với tôi, một vai diễn hay, đẩy bản thân vào việc phải vượt qua giới hạn của bản thân khiến mình đã hơn.
Như khi đóng Ma da, ban đầu, khi hụp xuống nước, tôi chỉ có thể chịu đựng được 17 giây. Nhưng đến khi phim đóng máy, tôi đạt tới 1 phút 17 giây và có thể đi thi lặn được luôn (Cười).
Trong Chị dâu cũng vậy. Khương Ngọc bắt tôi không khóc, dù bình thường với cảnh đó tôi sẽ nức nở rồi nhưng vẫn sẽ cố làm theo đạo diễn.
Nghệ thuật mà, luôn có những điều cao hơn muốn chinh phục. Nếu còn sức khỏe, tôi vẫn tiếp tục.
– Đã từng có lời chê nào khiến chị ‘khựng’ lại?
– Có. Mọi người chê mình diễn dở là về nhà tôi nằm suy nghĩ, bất kể luôn, phim ảnh hay sân khấu. Tôi hay đứng trước gương để điều chỉnh bản thân từ nét diễn, tới việc tạo dáng trước ống kính.
Như Ma da, tôi tự mua vé đi xem trên dưới 20 lần. Tôi đeo kính, khẩu trang rồi vào rạp xem như một khán giả bình thường.
Vừa coi, tôi lại phát hiện thêm chỗ này chưa được, chỗ kia chưa hay, là dằn vặt liền. Khi về nhà, tôi note liền ngay những chỗ diễn dở. Cảnh tâm lý trong phim này đã đạt chưa, hơi thở thế nào. Sao mà thở mạnh vậy. Diễn viên chuyên nghiệp ai mà thở vậy. Đấy tôi luôn làm vậy.
– Còn tham vọng nào trong nghề chị muốn đạt đến?
– Nhiều chứ. Tôi sẽ không dừng lại đâu. Tôi sẽ đóng phim tới già như má Ngọc Giàu vậy đó.