Xuất phát điểm từ chương trình Giọng hát Việt 2015, Phạm Anh Duy chứng minh bản thân là một ca sĩ có thực lực về giọng hát. Nhưng kể từ đó đến nay, anh vẫn chưa ghi được dấu ấn đậm nét với khán giả bằng những sản phẩm riêng. Những năm gần đây, người ta biết đến Phạm Anh Duy chủ yếu ở vai trò hát hỗ trợ cho các thí sinh trong chương trình Rap Việt, và gần đây là trong chương trình Anh trai say Hi.
Qua những gameshow này, khán giả vẫn thấy phong độ trong giọng hát của Duy có sự ổn định, có nhiều tiết mục phần hát của anh trở thành điểm nhấn chính. Tuy nhiên, vẫn có nhiều rào cản khiến Phạm Anh Duy chưa thực sự là một cái tên quen thuộc với đại chúng. Anh cũng chưa chứng tỏ được một tư duy âm nhạc qua độc đáo, thường xuyên loay hoay với các bản cover, cách hát acoustic mộc mạc đã không còn phù hợp với bối cảnh nhạc Việt thời kỳ mới.
Phát hành EP Thành phố đựng đầy mưa, vẫn là Phạm Anh Duy mà khán giả đã biết đến trước đó, nhưng đã có hướng đi rõ rệt hơn, mặc dù khó có thể bùng nổ, nhưng đã tiếp cận đúng hơn với nhóm khán giả mục tiêu mà anh mong muốn.
Chuỗi nhạc về mưa
Thực tế, Phạm Anh Duy đã có kế hoạch phát hành EP từ năm ngoái, với concept truyện ngắn đi kèm với từng bài hát. Hai ca khúc được phát hành trước là Thành phố đựng đầy mưa và Một bài hát ngày mưa, đi cùng với một đoạn trong truyện ngắn. Năm nay, phiên bản đầy đủ mới được Phạm Anh Duy ra mắt với 5 bài hát cùng có chủ đề về mưa.
Có thể thấy, từ định hướng ban đầu, Phạm Anh Duy đã không phát hành sản phẩm theo cách thông thường. Các ca khúc đều như một đoạn nhạc nền cho một chủ đề cụ thể, ở đây là mưa và những câu chuyện buồn. Cả 5 bài hát đều được xây dựng, thiết kế theo phong cách nhẹ nhàng, du dương để cho khán giả dễ dàng thưởng thức nó bên cạnh với một hoạt động khác. Cả EP Thành phố đựng đầy mưa như một playlist ngắn theo chủ đề hơn là một sản phẩm có concept.
Phạm Anh Duy thực hiện một EP 5 bài có chủ đề về mưa. |
Mở đầu EP là hai ca khúc đã được phát hành trước đó, Thành phố đựng đầy mưa và Một bài hát ngày mưa. Ba ca khúc sau nối tiếp mạch cảm xúc trước đó, là Ô cửa sổ ngày mưa, Hôm nay trời đổ mưa và Cơn mưa trong đáy mắt. Cả 5 ca khúc đều được sáng tác bởi nhạc sĩ Trang Phạm – một cái tên chưa quá quen thuộc với khán giả. Thực tế, cả 5 ca khúc cũng đều đi theo định hướng ballad đơn giản, nhẹ nhàng, không có những dàn dựng quá đột phá, với mục đích chủ yếu như là background music cho những câu chuyện của Phạm Anh Duy.
Dẫu vậy, cả 5 ca khúc vẫn có những điểm đặc sắc riêng, không dễ đoán. Đơn cử có thể kể đến Một bài hát ngày mưa được phối theo phong cách jazzy rất lạ tai so với những bản ballad đã quen thuộc khác. Hay ở Hôm nay trời đổ mưa lại sử dụng màu sắc cổ phong với đàn tranh và sáo. Ba ca khúc còn lại cũng được phối khí chỉn chu, sạch sẽ với những âm thanh tuy quen tai nhưng không nhàm chán.
Về mặt chủ đề, tuy đều có cảm hứng từ mưa, nhưng mỗi bài cũng khai thác những khía cạnh khác nhau. Nếu như Thành phố đựng đầy mưa là sự nuối tiếc, thì đến Một bài hát ngày mưa là tình yêu đơn phương, Ô cửa sổ ngày mưa là một lời tỏ tình, Hôm nay trời đổ mưa lại là tâm trạng sau chia tay, Cơn mưa trong đáy mắt là nỗ lực quên đi chuyện cũ. Mỗi bài lại là một giai đoạn khác nhau trong tình yêu, phục vụ cho câu chuyện của Phạm Anh Duy rất tốt.
Hướng đi của Phạm Anh Duy
Phạm Anh Duy không còn quá trẻ, tư duy âm nhạc của anh cũng không thực sự gần gũi với khán giả đại chúng. Chính vì thế, định hướng trong phong cách ở EP Thành phố đựng đầy mưa là một “chiến thuật” phù hợp với riêng anh.
Một mặt, Anh Duy có thể khai thác tốt thế mạnh thực sự của mình là giọng hát. Cả 5 bài hát trong EP đều được Duy trình bày tròn trịa, dễ nghe. Không có những cao trào quá bùng nổ, nhưng cách hát ở các bài đều có sự chắc chắn, rõ lời, không có hiện tượng thều thào ở các quãng thấp như khán giả vẫn thường thấy ở các ca sĩ hát ballad có kỹ thuật hát chưa tốt. Ngay cả khi bài hát yêu cầu cách xử lý mới lạ hơn như ở bản nhạc jazzy Một bài hát ngày mưa, Anh Duy cũng cho thấy khả năng xử lý vững vàng.
Phạm Anh Duy có hướng đi riêng với nền tảng là một giọng hát tốt. |
Mặt khác, hướng đi này giúp cho Phạm Anh Duy tiếp cận được đến những nhóm khán giả tiềm năng, phù hợp với anh hơn. Đó không phải là những khán giả yêu thích những âm thanh mới đang thịnh hành, cũng không phải nhóm khán giả yêu thích sự trưng trổ trong cách hát. Khán giả mà Anh Duy hướng đến trong EP này là những người thích sự dịu dàng, nhẹ nhàng và những câu chuyện thơ mộng.
Đối tượng khán giả của EP này có phần khá tương đồng với khán giả của Nguyên Hà. Nữ ca sĩ này cũng nổi lên với những bản nhạc chuyên về mảng ballad, những sáng tác có sức gợi từ nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt. Cách hát của Nguyên Hà không quá bài bản nhưng dễ nghe, rõ lời. Nguyên Hà chưa bao giờ là cái tên dẫn đầu xu hướng, nhưng khán giả của cô có sự trung thành, giúp cô có sức bán vé tại phòng trà khá tốt.
Phạm Anh Duy cho thấy sự tương đồng khá lớn. Anh cũng đang tận dụng tốt các sáng tác của Trang Phạm với phong cách giống với Hồ Tiến Đạt. Anh cũng lựa chọn cách hát êm dịu, không quá cao trào nhưng dễ tạo cảm xúc. Nếu có thể thu hút được nhóm khán giả riêng, có thể dự đoán rằng đây cũng sẽ là những khán giả rất trung thành bởi phong cách như thế này, ngoài một số cái tên như Nguyên Hà, Lân Nhã, Quốc Thiên,… thì cũng không phải có quá nhiều ca sĩ theo đuổi.
Xét về mục đích xây dựng hướng đi mới cho Phạm Anh Duy, EP Thành phố đựng đầy mưa đã làm khá tốt vai trò của mình. Sáng tác và phối khí ở đây chỉn chu, cách hát sạch sẽ, gợi được cảm xúc cho người nghe. Sau nhiều năm còn loay hoay, có lẽ Phạm Anh Duy đang tìm được một định hướng khá đúng đắn cho mình.