Genre: Hài hước, Hành động
Director: Jaturong Mokjok
Cast: Teeradetch Metawarayut, Chutavuth Pattarakampol, Ranchrawee Uakoolwarawat…
Rating: 5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim
Với chủ đề xuyên không quen thuộc, Chinatown Cha Cha (tựa Việt: Xuyên không cải mệnh gia tộc) đưa người xem trở về khu phố Tàu giai đoạn đầu thế kỷ 20 tại Thái Lan. Mọi chuyện khởi phát khi Kie (Ranchrawee Uakoolwarawat) thuê thầy cúng để hóa giải vận xui. Trái ngược mục đích ban đầu, nghi lễ vô tình đưa cô trở về quá khứ, nơi cô có cơ hội để thay đổi vận mệnh gia tộc.
Ngồi ghế chỉ đạo là Jaturong Mokjok, vị đạo diễn được mệnh danh là “Châu Tinh Trì của Thái Lan”. Với kinh phí sản xuất hơn 40 triệu bath (gần 30 tỷ đồng), Chinatown Cha Cha cho thấy sự chỉn chu trong việc phục dựng bối cảnh, hóa trang. Sở hữu ý tưởng thú vị, song tác phẩm mất điểm đầy tiếc nuối bởi một kịch bản lan man, rời rạc.
Thay đổi quá khứ có khiến cuộc đời nở hoa?
Xuyên suốt thời lượng 102 phút, Chinatown Cha Cha không chỉ đơn thuần kể một câu chuyện xuyên không theo phong cách hài, hành động. Đằng sau những tràng cười sảng khoái, bộ phim mang tới góc tiếp cận đáng suy ngẫm về luật nhân quả.
Chuyện phim xoay quanh Kie, cô sinh viên ngành khảo cổ học xuất thân trong một gia đình buôn bán pháo hoa tại khu phố Tàu. Kể từ khi sinh ra, Kie chưa bao giờ được nếm mùi vị may mắn, cuộc đời cô lúc nào cũng chỉ thấy xui xẻo. Đỉnh điểm là trong một lần xô xát với chủ nợ mà vô tình làm cháy cả cửa hàng. Chứng kiến cha mẹ bệnh tật, nợ nần chồng chất, học hành bế tắc, tình duyên lận đận, Kie cho rằng gia đình cô cần được hóa giải vận đen.
Trò chuyện với thầy cúng, Kie ngỡ ngàng biết rằng gia đình mình phải chịu quả báo do Kung (Teeradetch Metawarayut), ông tổ nhà cô gây ra.
Trong quá khứ, Kung là thủ lĩnh Dã Ngưu, một trong những băng xã hội đen khét tiếng tại khu phố Tàu. Theo lời thầy cúng, Kung cùng Dã Ngưu làm nhiều việc ác, gây thù chuốc oán với nhiều người. Tới khi qua đời, ông bị người dân nguyền rủa và nghiệp chướng đã đeo bám gia tộc cô tới hiện tại.
Bộ phim là hành trình Kie giải vận xui qua chuyến du hành về quá khứ. Ảnh: NewGates Corporation. |
Sau một hồi đôi co giá cả, Kie nhờ thầy cúng làm lễ hóa giải vận xui cho cô và gia đình. Thế nhưng, biến cố bất ngờ xảy ra, cô bị đẩy về quá khứ và nhập vào xác của Tai (Chutavuth Pattarakampol), người anh em thân thiết nhất của Kung. Thay vì phàn nàn, Kie nhanh trí nhận ra bản thân có cơ hội cảm hóa Kung, từ đó thay đổi vận mệnh gia tộc.
Từ đây, Kung và Tai trải qua hàng loạt tình huống dở khóc dở cười. Hơn hết, cuộc dạo chơi trong quá khứ đã thay đổi cách Kie nhìn nhận về Kung. Đối lập hình ảnh thủ lĩnh lạnh lùng, tàn bạo, Kung lại có niềm đam mê với may vá, mong muốn bang Dã Ngưu hoàn lương, làm ăn chân chính. Từ việc mắt thấy, tai nghe, Kie nghĩ rằng vận mệnh đã thay đổi.
Đáng tiếc, nội gián trong bang Dã Ngưu đã không cho Kung lương thiện. Mọi chuyện dần diễn ra đúng như lời người đời kể về Kung và Kie thất bại trong việc thay đổi ông. Trở về hiện thực, Kie có sự chuyển biến lớn trong tư tưởng. Cô nhận ra rằng quá khứ không thể thay đổi, song con người ta có thể tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn bằng việc hành động từ bây giờ.
Kịch bản lan man, lãng phí ý tưởng
Trong phim, Kung thừa nhận rằng lịch sử là điều không thể thay đổi, mọi chuyện xảy ra đều ẩn chứa ý nghĩa nào đó. Thực tế đã cho thấy quá khứ là nền móng, kiến tạo hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. Theo đó, Chinatown Cha Cha còn phản ánh một cách chân thực về luật nhân quả.
Với Kung, ông đã đứng trước cơ hội cải tà quy chính, song chỉ vì hận thù mà chìm sâu vào vòng lặp tội ác. Quả báo không chỉ đến với Kung mà nhiều thế hệ sau vẫn phải gánh chịu hậu quả mà ông để lại. Về Kie, cô nàng là người giàu lòng trắc ẩn, yêu thương gia đình. Điều đầu tiên sau khi Kie trở về từ quá khứ là làm luận văn về Kung, cô muốn mọi người hiểu chuyện gì đã xảy ra với ông.
Tác phẩm có sự thú vị, vui nhộn nhưng để mất điểm đầy tiếc nuối về kịch bản. Ảnh: NewGates Corporation. |
Sở hữu ý tưởng thú vị cùng thông điệp sâu sắc, Chinatown Cha Cha lại mất điểm đầy tiếc nuối ở kịch bản và diễn xuất. Cụ thể, mảng miếng hài hước xuất hiện ồ ạt, nhấn nhá liên tục khiến nhiều tình huống trở nên nhạt nhẽo. Sự lạm dụng đó dẫn đến hệ quả là kịch bản lan man, mạch truyện rời rạc. Đơn cử, Kie sau khi nhập vào Tai ở quá khứ chỉ xuất hiện chớp nhoáng, độc thoại là chủ yếu.
Chưa dừng ở đó, dàn diễn viên đều cho thấy sự gượng gạo khi khắc họa nhân vật, một số tình huống hài hước rơi vào cảnh kẻ tung người hứng trượt. Với Ranchrawee Uakoolwarawat, vai Kie trong quá khứ không có nhiều đất diễn nên cô đảm nhận thêm vai thủ lĩnh bang Kỳ Lân, đối thủ kiêm người tình của Kung. Vừa chính vừa phụ, song cả hai vai diễn không để lại dấu ấn cho người xem.
Dẫu vậy, điểm sáng hiếm hoi trong Chinatown Cha Cha thuộc về phần thiết kế sản xuất, bối cảnh, trang phục và âm nhạc. Đạo diễn Jaturong Mokjok cùng ê-kíp cho thấy nỗ lực trong việc phục dựng bối cảnh khu phố Tàu sống động.