Trong ánh nắng chính hạ, triển lãm Túc Duyên diễn ra, đánh dấu mối nhân duyên kéo dài 30 năm giữa họa sĩ Đinh Quân và nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh. Buổi trưng bày bao gồm 41 tác phẩm tranh và 2 tác phẩm được thực hành trên túi Hermès. Các chất liệu được sử dụng bao gồm sơn mài, sơn dầu và lụa. Theo nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh, tranh sơn mài của Đinh Quân có sự phá cách, không chỉ mang sắc đỏ, đen, nâu cánh gián như các tác phẩm truyền thống. Sức sáng tạo dồi dào của nghệ sĩ này tạo ra lực hấp dẫn lớn đối với người sưu tập. |
“Đứa con tinh thần” của người nghệ sĩ tiếp tục nối dài sự sống khi gặp được tâm hồn đồng điệu của nhà sưu tầm, rồi đến với đông đảo công chúng thưởng lãm. “Tôi cảm thấy bản thân ích kỷ khi giữ riêng những tác phẩm đánh dấu nhiều giai đoạn sáng tác của hoạ sĩ cho riêng mình. Đó là lý do tôi tổ chức triển lãm, công bố các bức tranh này”, Đỗ Tú Oanh chia sẻ. |
Cũng theo nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh, tác phẩm của hoạ sĩ Đinh Quân có tính triết học lớn. Những tầng lớp suy tư được truyền tải vào tác phẩm một cách khúc chiết, không rối ren, phức tạp. Cộng hưởng với tính khúc chiết, sự lãng mạn được thể hiện qua bố cục tranh. |
Bức hoạ Giao gần với điêu khắc, vẫn mang màu sắc thuỷ mặc phương Đông, nhưng tối giản đường nét. Kỹ thuật sơn mài của Đinh Quân được thể hiện qua khả năng xử lý những sắc độ của các gam màu tối giản như đen và trắng. Khả năng thực hành nghệ thuật với sơn mài của hoạ sĩ cũng được thể hiện qua những bức tranh tố nữ. Hình ảnh cây đàn bị bóp méo gợi tả âm thanh hay tà áo thiếu nữ được xử lý tinh tế tạo nên một tổng thể ấn tượng. Đến bức những bức thiền, hoạ sĩ lại tái hiện dung mạo Phật trong tưởng tượng. Một luồng sáng diệu kỳ hiện lên giữa cõi nhân sinh luân hồi. Đó là ánh sáng thiền định đem đến sự tĩnh tại, đồng thời cuốn hút người ta dõi theo. |
Rồng là một trong những hình tượng đáng chú ý trong các tác phẩm của Đinh Quân. Hoạ sĩ mô phỏng hình tượng Rồng thời Lý uy linh nhưng không xa cách trên tranh lụa và những chiếc túi da Hermès. Nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh mang 2 chiếc túi Hermès Birkin và Hermès Kelly đến để nghệ sĩ Đinh Quân vẽ lên. Trên bề mặt túi da, hình tượng đầu Rồng đuôi Phượng được hoạ sĩ tái hiện. Tuy nhiên khi quan sát, khán giả thưởng lãm cũng có thể liên tưởng đến hoa đào đua nở. |
Ở vị trí trung tâm của triển lãm, bức Thiên Khải xuất hiện, hút tầm mắt người xem. Bức tranh khổ lớn 4,8 m x 2,4 m đem đến thách thức trong khâu đánh đèn khi trưng bày. Nhà sưu tầm Đỗ Tú Oanh quyết định chiếu đèn vào giữa và dưới bức tranh, hướng sự tập trung vào khối thiên hà vụn vỡ, tan ra. Cùng thời gian, Đinh Quân sáng tác bức Nghiêng với sắc xanh và trắng, mô phỏng giai đoạn hình thành thế giới hay thời kỳ phôi thai. |
Nhà sưu tầm Đỗ Tú Oanh cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm của Đinh Quân, là nàng thơ của người nghệ sĩ. Hoạ sĩ tái hiện hình ảnh Đỗ Tú Oanh từ khi còn trẻ trung, ngây thơ đến khi trưởng thành, điềm tĩnh, trải qua nhiều sóng gió cuộc đời. Trong một số bức gần như phác thảo, nghệ sĩ vẫn truyền tải được thần thái của nhân vật. Nhìn chung, đối tượng sáng tác của hoạ sĩ là cái đẹp. Đó là cái đẹp toát ra từ thần thức. |
Con giống cũng là đối tượng sáng tác của Đinh Quân. Những con giống được sơn son thếp vàng, song vẫn thoát ra khỏi sự nghiêm cẩn của quá khứ, trở nên gần gũi với cuộc sống hiện tại. Chú gà trống choai mang nét hiếu thắng của tuổi trẻ. Loài hổ lại vừa uy nghiêm vừa lãng mạn với đôi mắt xanh, đuôi mềm mại. Mỗi con vật trong thế giới quan của Đinh Quân đều có đời sống riêng. |
Trong giai đoạn sáng tác đầu tiên, Đinh Quân thành danh với tranh thiếu nữ. Đến chặng sau, tác giả bắt đầu bóp hình hài trong tác phẩm, vẽ theo tâm trạng, theo thời cuộc. Tại triển lãm vào năm 2015, Đinh Quân cho thấy tác động của đời sống văn hoá, xã hội, chính trị đối với con đường nghệ thuật của mình. Từ năm 2020 đến nay, tác giả bước tiếp với tranh trừu tượng tối giản. |