Tiếc cho ‘Kính vạn hoa’

“Kính vạn hoa: Bắt đền con ma” là bộ phim Việt hiếm hoi hướng đến khán giả thiếu nhi và thanh thiếu niên. Song, tác phẩm còn nhiều hạn chế.

Genre: Hài, Phiêu lưu
Director: Võ Thanh Hòa
Cast: Nhật Linh, Hùng Anh, Phương Uyên, Trung Dân…
Rating: 6/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Ngoại trừ Ngày xưa có một chuyện tình, những bộ phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh đều thắng lớn tại phòng vé. Thành công kể trên biến đây trở thành một xu hướng của điện ảnh Việt. Kính vạn hoa: Bắt đền con ma là bộ phim thứ năm tiếp nối xu hướng này.

Khác với những dự án trước đó, đứa con tinh thần của Võ Thanh Hòa đã có một phiên bản truyền hình rất thành công.

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma mở đầu với viễn cảnh bộ ba Long – Quý – Hạnh (bản truyền hình) đã trưởng thành. Giờ đây, mỗi người đều phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng riêng. Trong khi Quý vật lộn với công việc nội trợ thì Hạnh và Long cũng đang loay hoay với chuyện mưu sinh. Khó khăn trong cuộc sống hiện tại dường như đã khiến họ lãng quên những ước mơ tốt đẹp thuở nhỏ.

Bộ phim trẻ trung, giàu năng lượng

Ngày nọ, khi nghe tin cây phượng kỷ niệm thời học trò sắp bị đốn hạ, họ cùng nhau trở lại ngôi trường cũ. Tại đây, những ký ức về mùa hè nhiều năm trước ùa về. Hành trình của bộ ba Long – Quý – Hạnh (Nhật Linh – Hùng Anh – Phương Uyên) phiên bản điện ảnh từ đó cũng được mở ra.

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma dựa trên hai tập truyện Bắt đền hoa sứCon mả con ma. Nội dung xoay quanh hành trình trở về quê của Tiểu Long. Trong chuyến đi, bộ ba cùng nhau hòa giải mâu thuẫn của những đứa trẻ tại làng quê, cũng như khám phá bí mật đằng sau câu chuyện “con ma trên đồi cắt cỏ” khiến người dân mất ăn mất ngủ.

giai tri anh 1

Tạo hình của bộ ba Long – Quý – Hạnh bản điện ảnh.

Đứa con tin thần của Võ Thanh Hòa là tác phẩm hiếm hoi hướng đến đối tượng khán giả thiếu nhi, thanh thiếu niên. Những năm gần đây, điện ảnh Việt vắng bóng những bộ phim tương tự. Tác phẩm gần nhất là Trạng tí (2022). Song, dự án của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng gây không ít tranh cãi.

Với định hướng đó, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma có thể xem là một món ăn khá mới lạ, trong bối cảnh phòng vé Việt tràn ngập phim tâm lý hay kinh dị. Nam đạo diễn cũng làm tương đối ổn ở việc xây dựng không khí phim. Nhờ âm nhạc giàu tiết tấu và phần hình ảnh tươi tắn, tác phẩm khoác lên mình màu sắc trẻ trung, năng lượng.

Thêm vào đó, những góc quay bắt mắt, khơi gợi cảm giác về một vùng quê yên bình cũng tạo ấn tượng về phần nhìn. Hình ảnh của Kính vạn hoa không quá phô trương như Mắt biếc (2019) hay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) trước đây. Thay vào đó, sự giản dị vừa đủ giúp những khung hình trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu.

Song, đó là gần như là tất cả những gì Võ Thanh Hòa có thể làm được trong dự án lần này. Thực chất, Kính vạn hoa vốn là bộ truyện dài nhiều tập, có đường dây câu chuyện phù hợp với một dự án truyền hình hơn là điện ảnh. Để hô biến 2 tập truyện thành một tác phẩm điện ảnh thực thụ, nam đạo diễn đứng trước việc phải thêm thắt, chỉnh sửa nhiều chi tiết.

Tuy nhiên, những gì diễn ra trên màn ảnh cho thấy anh vẫn chưa thể chinh phục thử thách đó. 30 phút đầu trôi qua, Kính vạn hoa vẫn mắc kẹt trong việc thiết lập không khí phim. Võ Thanh Hòa cho thấy sự loay hoay trong việc xây dựng nhân vật và phát triển câu chuyện. Bộ ba Long – Quý – Hạnh thiếu đi những khoảnh khắc bộc lộ được cá tính, khiến họ hiện lên mờ nhạt, kém thú vị.

Một số chi tiết xuất hiện ngẫu hứng rồi biến mất, không đóng góp vào việc phát triển nhân vật hay thiết lập câu chuyện. Những sự kiện mà ba nhân vật trải qua giống như những mảnh ghép đơn lẻ, chắp vá, thiếu sự liên kết để làm nên một hành trình trọn vẹn.

Diễn xuất còn hạn chế

Với Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, đạo diễn Võ Thanh Hòa cho thấy tham vọng khi lồng ghép nhiều thông điệp: từ tình bạn, sự trưởng thành của những đứa trẻ cho đến cách người lớn đối diện khủng hoảng. Song, những thông điệp lại chưa thể lan tỏa trọn vẹn như ý muốn vì những hạn chế trong kịch bản.

giai tri anh 2

Ở bản truyền hình, nhân vật Hạnh không tham gia chuyến đi về quê của Tiểu Long.

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, từ cách đặt vấn đề, giải quyết, cho đến khoảnh khắc làm bật lên thông điệp, đều cho thấy sự hời hợt, thiếu sâu sắc. Mối quan hệ trọng tâm của tác phẩm là Long – Quý – Hạnh ít được chăm chút. Cả ba không có nhiều khoảnh khắc quan tâm, chia sẻ với nhau, khó khiến khán giả tin rằng đây là một tình bạn sẽ kéo dài hàng chục năm.

Mâu thuẫn trọng tâm cũng hiện lên hời hợt, thiếu những xây đắp cẩn thận. Việc cả ba xảy ra tranh cãi, sau đó tách ra khỏi nhau được phát triển một cách gượng gạo, bởi trước đó không có những hé mở về việc mâu thuẫn sẽ xảy ra.

Bên cạnh đó, nhân vật ông nội của Tiểu Long (Trung Dân) – người đóng vai trò dẫn dắt, định hướng cho bộ ba, cũng là một điểm trừ. Dù có rất nhiều câu thoại triết lý, đôi khi là thông điệp của tác phẩm, song ông lại được xây dựng hời hợt từ background đến cá tính, khiến những lời thoại của ông trở nên sáo rỗng, khó kết nối với khán giả.

Cuối cùng, cách mà Long – Quý – Hạnh của hiện tại lập tức tìm được con đường của mình cũng thiếu thực tế. Thực chất, câu chuyện tuổi thơ mà họ nhớ về chưa đủ sức nặng để xoay chuyển một cuộc khủng hoảng quá lớn ở thực tại.

Về diễn xuất, điểm mạnh của phim nằm ở dàn diễn viên phụ, khi nhân vật cu Lượm hay vợ chồng Năm Sang ( Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt) cho thấy sự tự nhiên, góp phần giúp không khí phim trở nên dễ chịu.

Ngược lại, bộ ba Nhật Linh – Hùng Anh – Phương Uyên lại chưa có màn thể hiện đủ gây ấn tượng. Ngoài Phương Uyên có màn trình diễn ở mức trung bình, cả Nhật Linh (vai Long) và Hùng Anh (vai Quý Ròm) đều cho thấy sự đuối sức trong dự án đầu tay.

giai tri anh 3

Kính vạn hoa: Bắt đền con ma dựa trên 2 trong số những tập truyện nổi tiếng nhất của Kính vạn hoa.

Mặt khác, đây cũng là một điểm trừ lớn trong khâu casting. Là một phiên bản kết nối trực tiếp với bản truyền hình đã quá nổi tiếng, nhưng tạo hình và nét diễn của Nhật Linh và Hùng Anh đều chưa thể hiện được tinh thần của nhân vật. Thoại phim cũng được diễn đạt đậm màu sắc văn viết, thiếu tự nhiên, từ đó khó để khán giả hòa mình vào thế giới của bộ phim.

Nếu coi Kính vạn hoa: Bắt đền con ma là tác phẩm giải trí dành cho thiếu nhi, đứa con tinh thần của Võ Thanh Hòa vẫn có một số điểm sáng nhất định, nằm ở tính giải trí và bầu không khí phim. Song nếu xét đây là một tác phẩm coming of age (phim tuổi trưởng thành), với sứ mệnh nâng đỡ người trẻ, Kính vạn hoa bản điện ảnh rõ ràng vẫn còn nhiều thiếu sót.


Cùng chuyên mục