‘Thảm họa trên cầu’ – vụng về và tẻ nhạt

Dù sở hữu phần nhìn đầy ấn tượng, kịch bản của “Dự án mật: Thảm họa trên cầu” lại chưa đủ sức hấp dẫn, thuyết phục.

Genre: Hành động,
Director: Kim Tae Gon
Cast: Lee Sun Kyun, Ju Ji Hoon, Kim Hie Won, Moon Sung Geun…
Rating: 5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Dự án mật: Thảm hoạ trên cầu (tựa tiếng Anh: Project Silence) do đạo diễn Kim Tae Gon cầm trịch, là tác phẩm tiếp theo gia nhập dòng phim thảm họa, sinh tồn của điện ảnh Hàn Quốc. Theo tiết lộ từ đơn vị sản xuất, dự án có ngân sách lên đến 18 tỷ won (khoảng 330 tỷ đồng), chủ yếu vì đầu tư nhiều cảnh CGI.

Chuyện phim theo chân một nhóm người mắc kẹt trên cây cầu, sau sự cố giao thông trong sương mù dày đặc. Không gian quen thuộc, bình yên thường ngày nhanh chóng biến thành vùng thảm hoạ bởi sự xuất hiện của bầy chó đột biến nằm trong dự án mật của chính phủ.

Tác phẩm gây chú ý khi là một trong những dự án cuối cùng mà cố tài tử Lee Sun Kyun tham gia. Trước khi bộ phim bắt đầu, một đoạn video tri ân sự nghiệp diễn xuất của nam diễn viên được chiếu lại, khiến người xem xúc động.

Kịch bản tẻ nhạt

Trong phim, Lee Sun Kyun hóa thân Jung Won, một nhân viên an ninh tại văn phòng Tổng thống. Anh

là ông bố đơn thân, sống cùng cô con gái Kyung Min. Trên đường tiễn con đi du học, cả hai vô tình bị cuốn vào thảm họa kinh hoàng trên cây cầu sân bay bị che phủ bởi màn sương mù dày đặc.

Tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra, dẫn tới tình trạng tắc nghẽn, hỗn loạn trầm trọng. Hàng loạt dân thường mắc kẹt và đối mặt với tử thần do nguy cơ sập cầu. Nguy hiểm hơn, Echo – đàn chó thuộc thí nghiệm quân sự của chính phủ đang được vận chuyển bí mật bất ngờ bị sổng, điên cuồng tấn công con người.

Du an mat,  tham hoa tren cau,  Lee Sun Kyun anh 1

Ngân sách phim lên đến 18 tỷ won.

Liên tiếp thách thức, khó khăn mà đoàn người mắc kẹt trên cây cầu phải đối mặt: từ những vụ đâm xe, trực thăng cứu hộ rơi, nguy cơ sập cầu, nhiễm độc khí ga và cuối cùng là màn trả thù tàn bạo của bầy chó đột biến.

Giữa tình thế nguy hiểm, ngặt nghèo, những người còn sống sót phải tụ họp, tìm cách trốn thoát và bảo toàn mạng sống. Bên cạnh hai cha con Jung Won, còn có một tài xế xe đầu kéo, hai chị em bị lỡ chuyến bay, cặp vợ chồng già đang trên đường về nhà sau chuyến du lịch ngoại quốc và Tiến sĩ Yang – kẻ đứng sau dự án thí nghiệm bầy chó đột biến.

Dự án mật: Thảm hoạ trên cầu chạy theo motif quen thuộc của dòng phim thảm họa/sinh tồn của Hàn Quốc những năm qua, có sự học hỏi nhất định từ một số dự án đình đám tại Hollywood.

Chuyện phim gói gọn trong hành trình chiến đấu chống lại nghịch cảnh của nhóm nạn nhân, với nhiều tuýp nhân vật có cá tính khác nhau. Dù là người xấu hay kẻ tốt đều có “mẫu số chung” là khao khát được sống. Song, hành trình đấu tranh với tử thần lại làm bộc lộ bản chất của từng cá thể.

Nhịp phim ban đầu khá chậm rãi, có sự tăng tốc khi các nạn nhân dần bị cô lập, và thảm họa liên tục ập đến. Song, tiến trình đẩy cảm xúc này chưa thực sự hiệu quả vì nền kịch bản khá mỏng và dễ đoán. Câu chuyện Dự án mật: Thảm hoạ trên cầu có không ít điểm gợi nhắc về những dự án thành công trước đó, nổi bật như Train to Busan, The Bridge, Cloverfield hay Flight…

Cùng với đó là một dàn nhân vật khuôn mẫu (archetype) đến mức sáo rỗng, với những suy nghĩ, hành động thiếu logic. Bức tranh con người và tính cách, nội tâm nhân vật cũng chưa được làm rõ, nên khán giả khó thấu hiểu, đồng cảm với từng số phận. Chưa kể, lối hành xử ngu ngốc của một số nhân vật đôi lúc có phần khiên cưỡng và gượng ép.

Du an mat,  tham hoa tren cau,  Lee Sun Kyun anh 2

Kịch bản phim khá vụng về, kém hấp dẫn.

Diễn xuất Lee Sun Kyun là điểm sáng

Là trung tâm của bộ phim, nhân vật của Lee Sun Kyun phải liên tục đấu tranh giữa việc “làm một người cha tốt” và “làm chính trị giỏi”. Jung Won là trợ lý cho một chính trị gia đang tái tranh cử. Để có thể toàn tâm toàn ý lo cho sự nghiệp, anh quyết định cho con gái đi du học, không màng tới cảm xúc của cô bé. Trái ngược với sự lý trí tới mức cực đoan của cha, Kyung Min lại là một cô bé hành động đầy bản năng, giàu tình thương và lòng trắc ẩn.

Mối quan hệ giữa hai cha con ít nhiều thu hút được sự chú ý của người xem. Thực chất, câu chuyện gà trống nuôi con không mới. Cách biên kịch khai thác sự trái ngược giữa hai cá tính cũng không đặc biệt. Ở dòng phim thảm họa, nghịch cảnh là điều kiện để nhân vật thay đổi bản thân, thức tỉnh và nhận được bài học sau khi vượt qua thách thức cuối cùng.

Song, diễn xuất của Lee Sun Kyun thành công khiến người xem cuốn theo hành trình nhân vật. Vai diễn Jung Won thực chất không phải thử thách quá khó nhằn với kỹ nghệ của tài tử. Anh thể hiện trọn vẹn hình ảnh một người cha nguyên tắc và lý trí nhưng vẫn hết mực yêu thương con gái, biết “thức tỉnh” kịp thời. Biểu cảm tự nhiên, cùng ánh mắt biết nói của nam diễn viên lột tả chi tiết nội tâm vai diễn.

Sao nhí Kim Soo Ahn trong vai cô con gái lại thiếu đất thể hiện. Thậm chí, sự một màu trong cá tính nhân vật ban đầu khó khiến người xem cảm thấy thu hút. Phải tới hồi kết phim, khi sự đấu tranh trong suy nghĩ và hành động được làm bật lên, hành trình của nhân vật mới ít nhiều để lại dấu ấn.

Du an mat,  tham hoa tren cau,  Lee Sun Kyun anh 3

Project Silence là một trong hai phim cuối cùng của cố tài tử Lee Sun Kyun.

Sự xuất hiện của tài tử Ju Ji Hoon cũng gây thất vọng. Vai diễn của anh gần như lạc lõng trong bộ phim sinh tồn, khi chủ yếu đóng vai trò “cây hài”, làm tăng tính giải trí nhưng khá ồn ào ở nửa đầu phim, nửa sau lại mờ nhạt, mất điểm.

Bù lại, đứa con tinh thần của Kim Tae Gon được đầu tư chỉn chu về phần nhìn.Từ bối cảnh cho đến các hiệu ứng kỹ xảo đều rất hoành tráng, ấn tượng và nịnh mắt. Khâu hậu kỳ phim cũng được xử lý chỉn chu, hầu như không lộ khuyết điểm.

Với thời lượng 96 phút, Dự án mật: Thảm hoạ trên cầu mang đến những thước phim giải trí đúng nghĩa, trong khi câu chuyện, kịch bản lại chưa đủ hấp dẫn, thuyết phục.

  • Phim có Tuấn Trần rời rạp

    “Móng vuốt” chỉ thu chưa đầy 4 tỷ đồng sau tròn 3 tuần phát hành. Tác phẩm rút khỏi rạp từ 28/6, gia nhập câu lạc bộ phim Việt thua lỗ.

  • Tiếc cho Tuấn Trần

    “Nam chính nghìn tỷ” của điện ảnh Việt gây thất vọng trong phim mới “Móng vuốt”. Nhân vật của anh mờ nhạt, trong khi diễn xuất lại chưa đủ thuyết phục.


Cùng chuyên mục